Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia và ASEAN không thừa nhận đường 9 đoạn Trung Quốc

Malaysia và các nước thành viên ASEAN không thừa nhận đường 9 đoạn và những tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông, do không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Hamzah Zainuddin - Ảnh: asiaone.com.

Ông Hamzah Zainuddin. Ảnh: Asia One.com.

“Chưa hề có cuộc thương lượng nào liên quan tới những tuyên bố chồng lấn ở biển Hoa Nam (Biển Đông) giữa các bên Malaysia, Brunei, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc”, hãng tin nhà nước Malaysia Bernama dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin ngày 15/6.

Ông Hamzah tuyên bố khi trả lời câu hỏi từ nghị sĩ Ahmad Hamzah về các tranh chấp biên giới trên biển và trên bộ mà Malaysia có liên quan cũng như các biện pháp để giải quyết những xung đột.

Ông Hamzah nói chính phủ Malaysia lưu tâm đặc biệt tới vấn đề biên giới bởi lo ngại ảnh hưởng tiêu cực lên các mối quan hệ song phương nếu không được xử lý đúng đắn.

“Lập trường của Malaysia là vấn đề biên giới phải được giải quyết hòa bình thông qua những cuộc thương lượng theo pháp luật quốc tế. Đưa vấn đề ra một bên thứ 3 như Tòa án công lý (ICJ) hay Tòa án trọng tài chỉ là việc chẳng đặng đừng”, ông nói.

Về biên giới trên bộ của Malaysia, ông Hamzah nói nước này vẫn còn những vấn đề chưa thể giải quyết và các cuộc thương thảo đang được tiếp tục tiến hành với Brunei, Indonesia và Thái Lan.

Về biên giới trên biển, ông Hamzah cho biết, Malaysia có những tuyên bố chồng lấn với Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore...

“Malaysia và Indonesia đang thương lượng về biên giới trên bộ tại Sulawesi, điểm cực nam của eo biển Malacca và eo biển Singapore”, ông Hamzah nói.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150616/malaysia-va-asean-khong-thua-nhan-duong-9-doan-trung-quoc/762249.html

Theo Chiêu Văn/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm