Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ siết chặt phong tỏa Vũ Hán trong trận chiến với virus corona

Với số ca nhiễm bệnh tăng gấp đôi cứ sau bốn ngày và hơn 700 trường hợp tử vong, Trung Quốc đã tăng cường ứng phó tại Vũ Hán với các biện pháp mạnh.

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng các biện pháp ngày càng cực đoan ở Vũ Hán trong tuần này để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus corona gây chết người, ra lệnh tìm kiếm người bệnh tại các gia đình để đưa vào các trung tâm kiểm dịch lớn.

Các bước khẩn cấp được tăng cường trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Vũ Hán. Thành phố 11 triệu dân có ỷ lệ tử vong do virus corona là 4,1% vào ngày 6/2 - cao hơn đáng kể so với tỷ lệ còn lại của đất nước là 0,17%.

Theo New York Times, với việc người bệnh bị dồn vào các trại cách ly tạm thời, với sự chăm sóc y tế tối thiểu, cảm giác bị bỏ rơi và sợ hãi ngày càng tăng ở Vũ Hán, tạo cảm giác rằng thành phố và tỉnh Hồ Bắc đang bị hy sinh vì lợi ích lớn hơn của Trung Quốc.

"Điều kiện thời chiến" ở Vũ Hán

Những động thái mới gay gắt ở Vũ Hán, tâm điểm của sự bùng phát, cho thấy dịch virus corona dường như đã áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước và đe dọa làm tê liệt Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất và nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

virus corona Vu Han anh 1

Công viên Jiangtan ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 5/2. Ảnh: Getty.

Các bước được công bố bởi quan chức cấp cao giám sát đối phó virus corona, Phó thủ tướng Tôn Xuân Lan, khi bà đến thăm Vũ Hán hôm 6/2. Chúng gợi lại hình ảnh về các biện pháp khẩn cấp được thực hiện để chống lại đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã giết chết hàng chục triệu người trên toàn thế giới.

Bất chấp mức độ nghiêm trọng của các biện pháp mới, không có sự đảm bảo nào rằng chúng sẽ thành công.

Thành phố và đất nước phải đối mặt với "điều kiện thời chiến", bà Tôn nói. "Không được có người đào ngũ, nếu không họ sẽ bị đóng đinh vào cột để bêu xấu mãi mãi".

virus corona Vu Han anh 2

Đồ họa: Minh Hồng.

Các hạn chế mới được thực thi theo cung cách của chiến dịch quân sự khi bà Tôn ra lệnh cho các nhân viên y tế thay phiên nhau làm việc liên tục để đến thăm từng nhà ở Vũ Hán, kiểm tra nhiệt độ của tất cả người dân và phỏng vấn mọi liên hệ gần gũi của bất kỳ bệnh nhân bị nhiễm bệnh nào.

Vũ Hán về cơ bản đã bị đóng cửa và bị cô lập vì sự lây lan bắt đầu từ hơn một tháng trước. Việc phong tỏa giao thông gây khó khăn trong việc phục hồi nguồn cung cấp y tế đang cạn kiệt cho tỉnh với hơn 50 triệu người, làm tăng nguy cơ thiếu lương thực.

Các biện pháp mới được công bố hai tuần sau khi Trung Quốc cấm người dân rời khỏi Vũ Hán, sau đó mở rộng hạn chế đến các thành phố ở tỉnh miền Trung Hồ Bắc và hiện phong tỏa hơn 50 triệu người - một phạm vi gần như không thể tưởng tượng được.

virus corona Vu Han anh 3

Bên trong trung tâm triển lãm ở Vũ Hán hiện là bệnh viện. Ảnh: AFP/Getty.

Tuy nhiên, số ca nhiễm bệnh được xác nhận đã tăng gấp đôi cứ sau bốn ngày, làm ảnh hưởng đến nhiều thành phố và thị trấn của Trung Quốc hơn. Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu các hành động của chính phủ có gây khó khăn quá mức cho người dân trong khi ít làm chậm được dịch bệnh hay không.

Chính quyền đã bắt đầu đưa bệnh nhân ở Vũ Hán đến các bệnh viện dã chiến - bao gồm sân vận động thể thao, trung tâm triển lãm và khu phức hợp xây dựng - dự định chứa hàng nghìn người.

Những bức ảnh được chụp bên trong sân vận động cho thấy những dãy giường hẹp đơn giản chỉ cách nhau bởi bàn và ghế thường được sử dụng trong các lớp học.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã gọi dịch bệnh là "bài kiểm tra lớn của hệ thống và khả năng quản trị của Trung Quốc" hôm 3/2. Ông Tập không xuất hiện công khai hôm 6/2, giao trách nhiệm xử lý cuộc khủng hoảng cho các cấp phó, những người dùng giọng điệu cứng rắn khi mô tả chiến dịch ngăn chặn dịch bệnh là "cuộc chiến của nhân dân".

Bên trong tâm dịch bị phong tỏa

Mặc dù vậy, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy các hạn chế vào và ra khỏi Hồ Bắc đang làm chậm việc cung cấp thuốc, mặt nạ bảo vệ và các nhu yếu phẩm khác, bất chấp cam kết của Bắc Kinh cùng các công ty tư nhân và tổ chức từ thiện đang trên đường cứu trợ.

Nhiều chuyên gia y tế tin rằng số người mắc bệnh - và những người đã chết - cao hơn con số chính thức. Nhiều cư dân Vũ Hán không khỏe nhưng không chắc họ có bị bệnh hay không, buộc phải tự đi đến bệnh viện. Họ bị từ chối ngay cả việc xét nghiệm virus, chưa nói đến điều trị.

virus corona Vu Han anh 4

Công nhân với thiết bị khử trùng tại ga đường sắt ở Côn Minh, Trung Quốc, ngày 4/2. Ảnh: Reuters.

Những người khác đi lang thang trong quần áo bảo hộ đầy đủ hoặc với các biện pháp an toàn ngẫu hứng, như túi nhựa trên đầu. Nhiều người đã dùng đến biện pháp tự kiểm dịch tại nhà, bất chấp nguy cơ lây lan virus trong các gia đình và khu vực lân cận.

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng việc tập trung số lượng lớn người bệnh cùng nhau trong các cơ sở giống như ký túc xá tạo điều kiện lây lan bệnh truyền nhiễm.

"Nếu số lượng lớn bệnh nhân có triệu chứng nhẹ sống ở nhà hoặc người nghi ngờ mắc bệnh đi lang thang trong cộng đồng, họ sẽ trở thành nguồn lây lan virus chính", Wang Chen, chuyên gia về hô hấp, chủ tịch Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, nói trên Xinhua. Ông cho rằng các địa điểm điều trị tạm thời mới sẽ chống lại việc này.

Hôm 6/2, một bài đăng được chia sẻ rộng rãi trên Weibo, trang mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc, cho biết "điều kiện rất nghèo nàn" tại trung tâm triển lãm Vũ Hán được chuyển đổi thành cơ sở kiểm dịch.

Tác giả cho biết anh có người thân trong trung tâm nói rằng các sự cố về điện và các vấn đề với hệ thống sưởi đã xảy ra, mọi người phải "run rẩy khi ngủ".

Bài đăng cho biết trung tâm có vẻ thiếu nhân viên và thiết bị. "Các bác sĩ và y tá dường như không bận tâm ghi lại các triệu chứng và phân phát thuốc", các thiết bị thở oxy cũng "thiếu nghiêm trọng".

Dùng xe bồn khử trùng toàn thành phố giữa tâm dịch virus corona Chiến dịch khử trùng quy mô lớn đã được thực hiện tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Các tuyến đường chính, các khu dân cư và các chợ nông sản đồng loạt được phun thuốc.

JoongAng Ilbo: Triều Tiên có ca nhiễm virus corona đầu tiên

Một phụ nữ Triều Tiên vừa được xác nhận dương tính với virus corona, trở thành ca nhiễm đầu tiên tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Tê tê có thể là vật chủ trung gian cho virus corona

Nghiên cứu mới được công bố cho thấy virus được phát hiện ở loài tê tê có trình tự bộ gene giống đến 99% với virus corona chủng mới lây nhiễm sang người.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm