Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các ca 'giấu bệnh' cản trở nỗ lực ngăn chặn virus corona

Các chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo các ca lây nhiễm bị "giấu giếm" khiến việc ngăn chặn virus corona khó khăn và làm dấy lên lo ngại hơn 30.000 ca nhiễm có thể chỉ là bề nổi.

Theo Tom Frieden, cựu giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, các trường hợp "giấu bệnh" - trong đó những người có triệu chứng nhẹ không tìm kiếm sự trợ giúp y tế và vẫn chưa được xét nghiệm hay ghi nhận - kết hợp với tính chất dễ lây lan của bệnh sẽ dẫn đến nhiều trường hợp mắc bệnh hơn.

"Người ta ngày càng nhận thấy rõ rằng việc ngăn chặn là rất khó thực hiện", Frieden, người đứng đầu Resolve to Save Lives, tổ chức phi chính phủ tập trung chủ yếu vào việc chuẩn bị cho các bệnh truyền nhiễm, nói với Guardian.

"Chúng ta không nên từ bỏ nhưng cố gắng ngăn chặn virus corona Vũ Hán như Sars và Mers là rất khó thực hiện vì số lượng ca bệnh và số tỉnh [Trung Quốc] cùng sự lây lan dễ dàng trong các gia đình".

"Đó là một trận chiến không rõ kẻ địch, điều khiến tôi nghi ngờ rằng những gì đang nhìn thấy là phần nổi của tảng băng".

virus corona anh 1

Nhân viên y tế trong bộ đồ bảo vệ giúp chuyển bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona vào bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AP.

Frieden nói thêm rằng mặc dù sự bối rối này là phổ biến trong mỗi lần bùng phát, nhưng điểm khác biệt là số lượng rất lớn các trường hợp và mức độ lây nhiễm của virus. Ông cho rằng tỷ lệ tử vong tương đối có thể giảm khi các trường hợp nhẹ hơn được xác định.

Các nhà nghiên cứu đã xác định độ trễ thời gian báo cáo nhiễm virus từ một đến hai tuần, trong khi ước tính số lượng nhiễm virus tăng gấp đôi cứ sau sáu ngày, làm cho con số thực có thể lên tới ít nhất là 75.000.

Tiến sĩ Nathalie MacDermott, giảng viên lâm sàng tại Đại học King, London cho biết: "Tỷ lệ tử vong theo nghĩa đen là số người chết theo tỷ lệ các trường hợp mắc bệnh. Hiện tại có khả năng là nó bị đánh giá quá mức, dựa trên các trường hợp nhẹ hơn của bệnh không được xác định. Nhưng nó không chính xác. Cái còn thiếu là số người ở loại nhẹ hơn".

Ví dụ, nếu 400 trường hợp tử vong và 20.000 trường hợp được báo cáo, tỷ lệ tử vong là 2%. Tuy nhiên, nếu chia số người chết cho 75.000, ta sẽ nhận được tỷ lệ 0,5%.

Giáo sư David Heymann, người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới tại thời điểm dịch Sars bùng phát, kêu gọi thận trọng, nói rằng còn quá sớm để dự đoán chính xác sự lây lan của virus.

"Quan trọng là những trường hợp bên ngoài Trung Quốc. Bên trong Trung Quốc có rất nhiều rối loạn trong hệ thống y tế, vì nó quá căng thẳng. Quản lý bệnh nhân phải đến đầu tiên. Nhưng với một nạn nhân bên ngoài Trung Quốc, bạn có thể theo dõi trường hợp đó và xem những người khác bị nhiễm bệnh như thế nào, bằng cách quan sát tốc độ sinh sôi và phổ bệnh", ông Heymann nói.

"Đó là phòng thí nghiệm 26 quốc gia, nơi có cơ hội hiểu rõ hơn về động lực của sự bùng phát và phổ bệnh ở những người bị nhiễm bệnh.

Điều giúp ích trong đợt bùng phát là tìm hiểu những gì chưa biết", ông nói thêm.

Cuối tuần trước, các quan chức Trung Quốc chỉ xem xét các trường hợp nhiễm virus nghiêm trọng. Bây giờ, sự chú ý đang chuyển sang các trường hợp ít nghiêm trọng hơn. Ông Heymann cho rằng càng nhiều thông tin được thu thập thì mô hình được phác thảo càng chính xác.

Con số mà mỗi người nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lây nhiễm được ước tính trong khoảng từ 2,6 đến 2,68 người.

Một số chuyên gia dự đoán dịch bệnh bùng phát ở nơi khác. Độ trễ thời gian được xác định trong khoảng một đến hai tuần trong khi ước tính số lần nhiễm bệnh tăng gấp đôi sau mỗi sáu ngày hoặc lâu hơn.

Nhà nghiên cứu Gabriel Leung từ Đại học Hong Kong cảnh báo "các thành phố lớn khác ở nước ngoài có liên kết giao thông chặt chẽ với Trung Quốc cũng có thể trở thành điểm bùng phát, trừ khi các can thiệp y tế công cộng đáng kể ở cả cấp độ dân số và cá nhân được thực hiện ngay lập tức".

Tuyết rơi dày đặc bất thường ở Bắc Kinh giữa dịch virus corona Tuyết rơi dày đặc ở Bắc Kinh nhưng rất ít người ra ngoài để tận hưởng thời tiết sau khi chính quyền yêu cầu mọi người giảm thiểu các hoạt động ngoài trời trong dịch virus corona.

TQ thử nghiệm thuốc trị virus corona ở bệnh viện tại Vũ Hán

Công ty công nghệ sinh học Mỹ Gilead Sciences đã bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng với thuốc Remdes tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của đợt bùng phát virus corona mới.

Lo ngại lây virus corona từ khẩu trang ở thùng rác bị thu gom tái chế

Các quan chức y tế Trung Quốc cảnh báo khẩu trang y tế đã qua sử dụng cần được xử lý đúng cách nếu không sẽ trở thành nguồn phát tán virus corona cho cộng đồng.

Tuyết Mai

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm