Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ mở thêm các khu mậu dịch tự do ở các vùng biên giới

Quyết sách được Trung Quốc đưa ra giữa bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ leo thang. Nước này kỳ vọng mô hình mới sẽ giảm tác động của thương chiến lên nền kinh tế.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc sẽ thiết lập các khu mậu dịch tự do mới (FTZ) tại 6 tỉnh gồm Vân Nam, Hắc Long Giang, Quảng Tây, Sơn Đông, Giang Tô và Hà Bắc.

Đây được xem là những dự án tiên phong nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại mỗi địa phương với các nước và khu vực láng giềng Trung Quốc. Mô hình cũng nhằm mở rộng sức ảnh hưởng của sáng kiến "Vành đai, Con đường" (BRI).

Trung Quoc mo rong khu mau dich tu do anh 1
Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn. Ảnh: Tân Hoa xã.

Bắc Kinh công bố quyết sách vào ngày 26/8. Những khu mậu dịch tự do được thiết lập tại các tỉnh còn kém phát triển, tăng sức hấp dẫn cho đầu tư sản xuất chất lượng cao, hỗ trợ nền kinh tế địa phương và giảm sức tác động từ chiến tranh thương mại với Mỹ.

Các tỉnh được chọn đều tiếp giáp với khu vực biên giới mang tính chiến lược về kinh tế.

Tỉnh Vân Nam tiếp giáp ba nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào, Myanmar. Tỉnh Quảng Tây tiếp giáp Việt Nam. Tỉnh Hắc Long Giang tiếp giáp Nga được kỳ vọng thúc đẩy hợp tác về năng lượng. Còn 3 tỉnh Sơn Đông, Giang Tô và Hà Bắc giáp biển, được xem là cửa ngõ cho dòng chảy đầu tư và thương mại từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

"Các khu mậu dịch tự do sẽ khai thác lợi thế địa lý mỗi vùng nhằm siết chặt thương mại và hợp tác kinh tế với các nước và khu vực lân cận", Thứ trưởng Bộ Thương mại Vương Thụ Văn trả lời tại buổi họp báo ngày 26/8.

Trung Quoc mo rong khu mau dich tu do anh 2
Khu mậu dịch tự do đầu tiên của Trung Quốc được thiết lập tại Thượng Hải, vừa được mở rộng bao gồm thêm Lâm Cảng. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28/6 có thông báo về ý định thành lập 6 khu mậu dịch tự do mới trong một bài phát biểu ở hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. Bài phát biểu hôm đó vẫn chưa công khai địa điểm thiết lập các khu mậu dịch tự do.

Ông Tập nhấn mạnh các dự án này đóng vai trò quan trọng trong nhiều sáng kiến kinh tế mới của Bắc Kinh. Những khu mậu dịch tự do ở địa phương hướng đến mở cửa thị trường Trung Quốc và tạo động lực thu hút đầu tư nước ngoài.

Khu mậu dịch tự do đầu tiên được Trung Quốc thiết lập tại Thượng Hải vào năm 2013. Tính đến nay, Trung Quốc đã có tổng cộng 18 khu mậu dịch tự do.

Ông Tập không có đường lui, TQ bước vào 'trường kỳ thương chiến'

Nhiều chuyên gia cố vấn, nhà phân tích và giới chức Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang chuẩn bị tinh thần cho thương chiến kéo dài với Washington, dù sẽ mở đường "vừa đánh vừa đàm".

'Ngư ông đắc lợi', tôm hùm Canada đắt hàng nhờ thương chiến Mỹ - Trung

Xuất khẩu tôm hùm từ Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh trong năm nay do các hàng rào thuế quan. Canada hưởng lợi nhờ trở thành bạn hàng mới của Bắc Kinh.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm