Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ lần đầu tập trận hỗn hợp ở Hoa Đông

Quân đội Trung Quốc lần đầu tổ chức tập trận phối hợp giữa lực lượng không quân và hải quân trên biển Hoa Đông, với các kịch bản ứng phó khi có chiến sự.

Cuộc tập trận trên biển Hoa Đông là lời cảnh báo tới Nhật Bản và Mỹ. Ảnh: SCMP
Chiến hạm của Trung Quốc tập phóng tên lửa trên biển. Ảnh minh họa: SCMP

Báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày 20/8 đưa tin cuộc tập trận huy động một đơn vị không quân thuộc hạm đội biển Hoa Đông và một đội chiến đấu cơ thế hệ thứ 3, loại máy bay đang sử dụng phổ biến ở đại lục.

Các binh sĩ sẽ trải qua những đối đầu trực diện để cải thiện năng lực sẵn sàng chiến đấu, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông chưa hạ nhiệt.

Tờ báo không nêu thêm chi tiết về cuộc tập trận, như địa điểm chính xác hoặc tập trận trong bao lâu. Tuy nhiên, bài báo viết đợt diễn tập này là tiên phong để PLA kết nối các đơn vị khác nhau trong quân đội, từ đó tổ chức những cuộc tập trận hỗn hợp thường xuyên hơn trong tương lai.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng kêu gọi các cuộc tập trận của quân đội nên tổ chức nhiều hoạt động mô phỏng chiến đấu thực tế. 

Ông Xu Guangyu, một quan chức cấp tướng đã nghỉ hưu, trả lời trên báo South China Morning Post rằng: "Các phi công Trung Quốc đã không trải qua một trận chiến thực sự trong nhiều thập kỷ, kỹ năng chiến đấu là điểm yếu của họ. Khi căng thẳng leo thang mà họ mới tổ chức tập luyện là rất trễ”.

Hôm qua 19/8, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc không ngừng gia tăng.

Reuters đưa tin, khoảng 60 máy bay quân sự như trực thăng tấn công Apache, 80 xe tăng chiến đấu, nhiều loại xe bọc thép và các binh sĩ đang tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên tại căn cứ Higashi-Fuji. Đợt tập trận công khai các chiến thuật và khí tài mà quân đội Nhật sử dụng nhằm bảo vệ lãnh thổ.

Nhật Bản tập trận bắn đạn thật ở chân núi Phú Sĩ

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật thường niên trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc không ngừng gia tăng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm