Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ kêu gọi Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh với chương trình hạt nhân

Bắc Kinh ngày 4/2 kêu gọi Mỹ từ bỏ “tư duy chiến tranh lạnh” và không cố tình hiểu nhầm việc nước này tăng cường quân sự, sau khi Mỹ công bố kế hoạch mở rộng năng lực hạt nhân.

“Hòa bình và phát triển là những xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Mỹ với tư cách là quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới nên cần tuân theo xu hướng này thay vì chống lại nó”, thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 4/2 viết.

Trung Quoc doi My bo mo rong hat nhan anh 1
Một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD của Mỹ. Ảnh: AP.

Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ đồn đoán không có cơ sở về các ý định của nước này. Bắc Kinh nói nước này luôn tuân thủ kiềm chế phát triển vũ khí hạt nhân, chỉ duy trì số lượng vũ khí ở mức tối thiểu.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh, chấp hành nghĩa vụ giải trừ hạt nhân của nước này, hiểu đúng về ý định chiến lược của Trung Quốc một cách khách quan, cũng như với chiến lược quốc phòng và xây dựng quân sự của chúng tôi”.

Kế hoạch về chính sách hạt nhân của Mỹ không chỉ khiến Trung Quốc mà cả Nga tức tối. Moscow nhận định kế hoạch này là một sự khiêu khích, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tính toán sai lầm gia tăng giữa 2 nước.

Trước đó, Chiến lược quốc phòng quốc gia (NSS) do Lầu Năm Góc công bố đầu tháng này xem Nga và Trung Quốc là đối thủ chiến lược. Trong chiến lược hạt nhân mới, Washington chủ trương mở rộng các loại vũ khí hạt nhân “năng suất thấp”, qua đó tăng cường khả năng đối phó với Nga.

Mỹ đẩy nhanh nghiên cứu bom nguyên tử mới để đối phó Nga

Quân đội Mỹ muốn nâng cấp kho vũ khí hạt nhân và phát triển một loại bom nguyên tử hạng nhẹ mới, chủ yếu là để đối phó với các hoạt động của Nga, theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Sát thủ diệt tàu sân bay của Trung Quốc đe dọa Hải quân Mỹ

Phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D với sức mạnh tăng thêm 30% có thể đe dọa hoạt động của Hải quân Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm