Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ điều tra bệnh viêm phổi lạ giữa thông tin dịch SARS trở lại

Giới chức Bắc Kinh chưa xác nhận nguyên nhân gây bệnh trong khi mạng xã hội Trung Quốc rộ lên thông tin bệnh có thể liên quan đến virus SARS.

Cơ quan y tế Trung Quốc đang điều tra 27 trường hợp viêm phổi do virus ở thành phố Vũ Hán, sau khi mạng xã hội lan truyền tin đồn dịch bệnh có thể liên quan đến hội chứng suy hô hấp cấp nặng (SARS) từng giết chết hàng trăm người cách đây một thập kỷ.

Trong số những người mắc bệnh, 7 người trong tình trạng nguy kịch và 18 người đã ổn định, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, cho biết trên tài khoản mạng xã hội Weibo hôm 31/12.

Tình trạng hai bệnh nhân khác đã được cải thiện đáng kể và sẽ được xuất viện sớm, thông báo cho biết thêm.

"Nguyên nhân gây bệnh chưa được làm rõ", Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho hay trên Weibo, dẫn lời các quan chức tại bệnh viện.

"Chúng tôi chưa thể xác nhận những gì đang lan truyền trên mạng rằng đó là virus SARS. Khả năng lớn hơn là các chứng viêm phổi nặng khác".

dich sars o trung quoc anh 1

Một bé gái đeo khẩu trang tránh dịch SARS tại Hong Kong năm 2003. Ảnh: AFP.

Tất cả bệnh nhân đã được cách ly và những người có liên hệ thân cận với họ đang được theo dõi y tế, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết. Việc điều tra và khử trùng đã được tiến hành tại chợ hải sản trong thành phố, nơi bị nghi ngờ có liên quan đến các ca bệnh.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các trường hợp này đều là viêm phổi do virus. Ủy ban cho biết không có sự lây truyền từ người sang người rõ ràng và không có nhân viên y tế nào nhiễm bệnh.

Một nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã có mặt ở Vũ Hán để thực hiện các xét nghiệm, đài truyền hình CCTV cho biết.

Một quan chức tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, nơi truyền thông địa phương cho biết một số trường hợp đang được điều trị, từ chối bình luận khi Reuters liên hệ.

Năm 2003, các quan chức Trung Quốc đã che đậy dịch SARS trong nhiều tuần, theo Reuters. Khi số người chết ngày càng tăng và tin đồn lan truyền mạnh mẽ, chính phủ buộc phải công bố dịch bệnh, xin lỗi và cam kết sẽ tuyệt đối trung thực nếu các dịch bệnh tương tự xảy ra trong tương lai.

Bệnh được cho là xuất hiện ở miền Nam Trung Quốc vào cuối năm 2002, lan nhanh đến các thành phố và quốc gia khác vào năm 2003.

SARS đã giết chết 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người ở Hong Kong vào năm 2003. Trên toàn cầu, hơn 8.000 người nhiễm bệnh và 775 người tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Trung Quốc hoàn toàn không còn SARS vào tháng 5/2004.

2 người mắc dịch hạch 'Cái chết Đen' ở Trung Quốc

Hai người ở Trung Quốc bị chẩn đoán mắc bệnh dịch hạch, căn bệnh gắn liền với thảm họa "Cái chết Đen" trong lịch sử châu Âu, cướp đi sinh mạng của hàng trăm triệu người.

Bí mật quốc gia của Trung Quốc trong hầm chứa chiến lược

Cuộc chiến áp thuế khiến hàng hóa ở Trung Quốc tăng giá. Thịt lợn là mặt hàng thiết yếu, thiếu nguồn cung vì dịch bệnh đẩy giá lên cao, buộc Bắc Kinh mở kho dự trữ chiến lược.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm