Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ cấm tập tục bắt nạt cô dâu chú rể vì 'suy đồi đạo đức'

Các tập tục trong đám cưới truyền thống Trung Quốc như ném trứng, trói chú rể vào cột điện và đánh đập sẽ bị cấm tại huyện Sân thuộc tỉnh Sơn Đông vì gây rối trật tự công cộng.

Chính quyền huyện Sân, thuộc địa cấp thị Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, mới đây tuyên bố sẽ cấm các tập tục bạo lực và thô lỗ trong đám cưới truyền thống ở khu vực này.

Các tục lệ như trói chú rể vào cây hoặc cột điện và đổ bia, nước sốt lên người sẽ bị cấm, đồng thời những ai vi phạm sẽ bị xử phạt vì gây rối trật tự xã hội, theo South China Morning Post. 

Theo tuyên bố trên WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Trung Quốc, các tập tục khác như ném trứng vào chú rể hoặc buộc chú rể thực hiện nhiều hoạt động nguy hiểm, đáng xấu hổ cũng sẽ bị quy vào tội gây rối trật tự công cộng.

"Hunnao" ("hôn náo", nghĩa là bắt nạt trong đám cưới) là phong tục phổ biến rộng rãi trên khắp Trung Quốc. Theo truyền thống này, người thân và bạn bè tạo ra không khí huyên náo cho đám cưới bằng cách trêu đùa cô dâu, chú rể, cha mẹ và các phù dâu phù rể. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đi quá giới hạn khiến một số người bị thương.

Trung Quoc cam hu tuc cuoi hoi anh 1
Một chú rể bị ném xuống biển theo truyền thống "hôn náo" tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: QQ.

Chính quyền huyện Sân mô tả truyền thống này là "hủ tục" đôi khi khiến người tham gia "bị thương hay thậm chí mất mạng", là biểu hiện của "đạo đức suy đồi".

Mặc dù các nghi thức ngày nay bắt nguồn từ truyền thống hàng nghìn năm trước và nhằm mục đích xua đuổi tà ma, nhưng hiện chúng đã mất đi ý nghĩa ban đầu. Vì vậy, bất cứ ai tham gia đều nên bị xử phạt, chính quyền nhận định. 

Vào tháng 4, một chú rể ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, phải mặc đồ lót và tất chân của phụ nữ, sau đó bị bạn bè trói vào cây. Đoạn video ghi lại sự việc sau đó lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Weibo, cho thấy chú rể bị tưới nước sốt đen và bột mì lên người.

Thương vong cũng từng được ghi nhận. Vào tháng 11/2018, một chú rể 24 tuổi ở tỉnh Quý Châu bị chấn thương sọ não vì tai nạn xe. Khi đó, anh đang cố gắng chạy trốn vì bị bạn bè ném trứng vào người. Trước đó, chú rể này bị tưới bia lên người, trói vào cột điện và đánh đập bằng gậy tre.

Cuộc sống đầy đặc quyền của nữ sinh TQ vào Stanford nhờ 6,5 triệu USD

Yusi Zhao, con gái một tỷ phú dược phẩm từ Trung Quốc, đã được tuyển vào Đại học Stanford danh tiếng nhờ cha mẹ chi 6,5 triệu USD cho tư vấn viên đại học William Singer.

Nam sinh một chân thi chạy 1.000 m gây sốt mạng xã hội tại Trung Quốc

Dù bị khuyết tật chỉ còn một chân, cậu học sinh Gao Yanneng vẫn quyết tâm hoàn thành bài thi chạy 1.000 mét với đôi nạng và lập thành tích xuất sắc trong kỳ thi đầu vào trung học.



Hương Ly

Bạn có thể quan tâm