Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ bác tin lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan rời vị trí

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của nhóm chỉ trích cho rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của nước này không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ dân thường ở Nam Sudan hồi tháng 7.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói rằng cáo buộc trên tiềm ẩn "nguy cơ gây hại có chủ ý". 

Theo bản báo cáo của Trung tâm vì dân thường trong xung đột (CIVIC) công bố vào tuần trước, lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc ở Nam Sudan đã rút khỏi khu vực bảo vệ dân sự vào tháng 7, sau khi bị tấn công.

Cụ thể, CIVIC cho biết sự việc lực lượng Trung Quốc rút quân xảy ra vào ngày 11/7, một ngày sau khi một quả lựu đạn phát nổ gần một xe bọc thép chở quân Trung Quốc, giết chết hai binh sĩ nước này. 

Trung Quoc phu nhan rut luc luong gin giu hoa binh anh 1
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc ở Nam Sudan. Ảnh minh họa: Sbs.

Tuy nhiên, theo ông Dương, lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc thực hiện các sứ mệnh mà Liên Hợp Quốc giao phó một cách có trách nhiệm và đã làm hết sức mình để đảm bảo sự an toàn của người dân và các hoạt động gìn giữ hòa bình khác.

"Các nhân viên gìn giữ hòa bình và binh lính Trung Quốc vẫn giữ nguyên vị trí của mình, nhanh chóng tổ chức tiếp viện và tiếp tục thực hiện Sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS) khi cứu chữa các thương binh", ông Dương nói.

"Hiện nay, Liên Hợp Quốc đang điều tra các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền nam Sudan đồng thời chứng minh những cáo buộc sai sự thật chống lại lực lượng gìn giữ hòa bình và các nhân viên của tổ chức này trước đó là vô trách nhiệm", người phát ngôn cho biết thêm. 

Lính LHQ lại bị tố xâm hại tình dục tàn bạo

Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa thừa nhận ít nhất 108 nạn nhân đã đâm đơn tố cáo các binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ tội xâm hại tình dục vô cùng man rợ tại Cộng hoà Trung Phi.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm