Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh sĩ Liên Hợp Quốc lạm dụng tình dục trẻ em ở châu Phi

Liên Hợp Quốc phát hiện tình trạng binh sĩ gìn giữ hòa bình từ nhiều nước quan hệ tình dục với những bé gái chưa trưởng thành khi họ làm nhiệm vụ tại Cộng hòa Trung Phi.

Nội dung một thông báo mà Liên Hợp Quốc công bố hôm 24/6 cho hay, các vụ lạm dụng tình dục trẻ em diễn ra tại thành phố Bangui, thủ đô của Cộng hòa Trung Phi, RT đưa tin.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Mali. Ảnh:
Binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Mali. Ảnh: Getty Images

"Nếu những lời cáo buộc là sự thật, đây sẽ là hành động vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc và quy tắc hành xử của binh sĩ gìn giữ hòa bình. Các nước thành viên sẽ phải thực hiện những biện pháp trừng phạt nhanh chóng và thích đáng", Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, khẳng định tại thành phố New York, Mỹ.

Theo Dujarric, hôm 22/6, Liên Hợp Quốc đã thông báo tới các quốc gia đóng góp binh sĩ vào lực lượng gìn giữ hòa bình tại Trung Phi. Các nước có 10 ngày để báo cáo Liên Hợp Quốc về kế hoạch hành động và phản ứng của họ đối với cáo buộc.

Một ủy ban do Liên Hợp Quốc thành lập đã thu thập chứng cứ về hành vi quan hệ tình dục với phụ nữ địa phương ở Cộng hòa Trung Phi, bao gồm nhiều bé gái chưa tới tuổi trưởng thành. Dujarric không công bố số lượng bé gái và quốc tịch của những binh sĩ đã giao cấu với các em. Tuy nhiên, một quan chức Liên Hợp Quốc nói với AFP rằng ít nhất hai bé gái liên quan tới vụ bê bối. Các em phải quan hệ tình dục với binh sĩ gìn giữ hòa bình để lấy thực phẩm và hàng hóa.

"Liên Hợp Quốc đang hỗ trợ y tế cho các nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục. Chúng tôi biết hành vi vô đạo đức của binh sĩ gìn giữ hòa bình diễn ra từ năm 2014 và vẫn tiếp diễn tới tận năm nay", Dujarric khẳng định.

Đây là bê bối tình dục lần thứ ba của binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế tại Cộng hòa Trung Phi trong vài tháng gần đây. Những lời cáo buộc đầu tiên xuất hiện từ tháng 12/2013 tới tháng 6/2014.

Nghi án binh sĩ Liên Hợp Quốc đổi thực phẩm, thuốc lấy tình

Một cuộc điều tra cho thấy nhiều binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Haiti đổi thực phẩm và thuốc lấy quan hệ tình dục với hơn 200 phụ nữ và nữ thiếu niên.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm