Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án binh sĩ Liên Hợp Quốc đổi thực phẩm, thuốc lấy tình

Một cuộc điều tra cho thấy nhiều binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Haiti đổi thực phẩm và thuốc lấy quan hệ tình dục với hơn 200 phụ nữ và nữ thiếu niên.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc làm nhiệm vụ tại Haiti. Ảnh: Reuters
Binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc làm nhiệm vụ tại Haiti. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn AP tiết lộ rằng họ đã tiếp cận một bản dự thảo báo cáo của Văn phòng Kiểm soát Nội bộ thuộc Liên Hợp Quốc (OIOS) về hoạt động tái thiết ở Haiti. Theo báo cáo, nhiều binh sĩ gìn giữ hòa bình cung cấp thực phẩm và thuốc men cho phụ nữ địa phương để quan hệ tình dục với họ.

"Khoảng 1/3 số nữ giới Haiti quan hệ tình dục với binh sĩ Liên Hợp Quốc là trẻ em dưới 18 tuổi", dự thảo báo cáo nêu rõ.

Để lập báo cáo, các nhà điều tra của OIOS đã dành hơn một năm đã thẩm vấn 231 người dân Haiti sau khi những người này nói rằng họ buộc phải quan hệ tình dục với binh sĩ Liên Hợp Quốc để đổi lấy nhu yếu phẩm.

"Phụ nữ nông thôn phải đánh đổi thân xác để lấy thực phẩm, chỗ trú ngụ, vật dụng để chăm sóc trẻ em, thuốc men, những đồ vật trong nhà. Trong khi đó, phụ nữ ở thành thị quan hệ tình dục với binh sĩ Liên Hợp Quốc để lấy những đôi giày đẹp, điện thoại di động, máy tính xách tay, nước hoa, tiền. Nếu binh sĩ không cung cấp thứ mà họ hứa, phụ nữ địa phương giữ phù hiệu và dọa tiết lộ danh tính của binh sĩ", dự thảo báo cáo cho biết.

Liên Hợp Quốc cấm binh sĩ gìn giữ hòa bình đổi tiền, công việc, hàng hóa hay dịch vụ lấy quan hệ tình dục, đồng thời cấm nhân viên Liên Hợp Quốc quan hệ tình cảm với những đối tượng mà họ chăm sóc, bảo vệ. Nhưng, theo OIOS, chỉ 7 trong số những người từng quan hệ tình dục với nhân viên Liên Hợp Quốc tại Haiti biết lệnh cấm lạm dụng tình dục.

Dự thảo không đề cập tới thời gian mà các hành vi diễn ra. Khoảng 7.000 binh sĩ và nhân viên dân sự của Liên Hợp quốc bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại Haiti từ năm 2004. Các nhà điều tra không công bố số binh sĩ quan hệ tình dục với dân địa phương.

Phận đời những bé gái lấy chồng quá sớm vì chiến tranh

Nội chiến ở Syria khiến nhiều nữ thiếu niên phải lấy chồng trước tuổi 18 để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình và tránh các tai họa trong thời loạn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm