Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'TPP hiện trong tầm tay'

Bộ trưởng các nước đàm phán Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) tự tin rằng họ sẽ sớm đạt thỏa thuận, từ đó tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đại diện đoàn thương mại 12 nước tham gia đàm phán TPP. Ảnh: CBC
Đại diện đoàn thương mại 12 nước tham gia đàm phán TPP. Ảnh: CBC

Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia đàm phán TPP vừa kết thúc hôm 31/8 ở Hawaii. Bộ trưởng Thương mại của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam thông báo:

"Sau hơn một tuần họp hiệu quả, chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể và sẽ tiếp tục làm việc về giải quyết một số lượng hạn chế các vấn đề còn lại, dọn đường cho việc kết thúc các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương".

Trong giai đoạn cuối của cuộc đàm phán, các bộ trưởng bày tỏ sự tự tin rằng "TPP hiện trong tầm tay và sẽ giúp cho việc làm và tăng trưởng kinh tế".

Các bộ trưởng và đoàn đàm phán đã rời Hawaii với cam kết phát huy đà tiến của cuộc họp này bằng cách duy trì liên lạc chặt chẽ song song với việc tham gia tích cực để tìm tiếng nói chung. Phái đoàn khẳng định, các nước sẽ tiếp tục làm việc để đưa những thành tựu đạt được trong tuần này trở thành văn bản chính thức.
 
Nói về kết quả cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius nhận xét: "Việc Việt Nam tham gia vào TPP sẽ giúp nước này đạt được mục tiêu hội nhập quốc tế toàn diện. Trong tất cả các nước thành viên, Việt Nam ở vị thế được hưởng lợi nhiều nhất". Củng cố thêm cho phát biểu trên, kết luận của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nhận định việc Việt Nam tham gia TPP sẽ thúc đẩy GDP tăng trưởng đáng kể.

Đàm phán TPP bế tắc vào phút chót

Bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn chưa thể chính thức đồng thuận sau một tuần họp căng thẳng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm