Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ các phần việc liên quan công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ.

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn.

Tại cuộc họp, nhiều dự án trọng điểm đã được Phó chủ tịch TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và giao mốc thời gian thực hiện cụ thể, trong đó có dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ.

Theo đó, ông Bùi Xuân Cường giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP phương án kiến trúc đảm bảo hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của công trình, hoàn thành ngay trong tháng 6 này.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh nguồn vốn dự kiến bố trí thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ, đảm bảo điều hòa nguồn vốn linh động, hiệu quả. Sau đó, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM trước ngày 15/6.

Riêng cầu Thủ Thiêm 4, UBND TP.HCM đề nghị Sở Nội vụ khẩn trương xem xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thành lập Hội đồng thẩm định cấp cơ sở thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ là hai dự án quy mô lớn có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM. Tổng mức đầu tư dự kiến của hai dự án này là hơn 17.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài hơn 2 km với 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị mới Nam TP. Công trình nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn tại phà Cát Lái.

Tổng mức đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 là hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó TP.HCM sẽ chi khoảng 2.826 tỷ đồng tham gia đầu tư, phần còn lại nhà đầu tư huy động.

Trong khi đó, dự án cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, giúp kết nối giao thông giữa huyện đảo Cần Giờ với trung tâm TP và các khu vực lân cận. Việc này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến đường Rừng Sác.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 11.087 tỷ đồng. Trong đó, TP.HCM dự kiến chi hơn 5.200 tỷ đồng để tham gia đầu tư dự án và phần còn lại là vốn BOT của nhà đầu tư.

Hai dự án đều có điểm chung là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Nếu được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ sẽ khởi công dịp 30/4/2025.

Chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng ở TP.HCM

Khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn… sẽ là những dự án giao thông quan trọng được khởi công dịp 30/4/2025.

Chủ đầu tư tuyến Metro số 1 nói gì khi bị kiện đòi 4.000 tỷ đồng?

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, đa phần các khiếu nại của nhà thầu Hitachi đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý.

Vì sao giá căn hộ mới ở TP.HCM vẫn hơn 100 triệu đồng/m2?

Dù thị trường bất động sản được cho là sẽ hướng về nhu cầu ở thực, nhiều dự án căn hộ đang và sắp mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp với giá bán hơn 100 triệu đồng mỗi m2.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm