UBND TP.HCM vừa duyệt dự án xây cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, đoạn An Sương - An Lạc. Dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý mới thuộc dự án BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) có trọng tải hơn 30 tấn với tổng kinh phí khoảng 312 tỷ đồng.
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO), cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và đường vào cầu theo thiết kế kỹ thuật có tổng chiều dài 224,8 m, trong đó cầu dài 82,9 m, rộng 16 m cho 4 làn ôtô; lề bộ hành rộng 1,5 m.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý bị sụt lún vào tháng 8/2016. Ảnh: Lê Trai. |
Đại diện IDICO cho biết dự kiến cuối năm 2017 khởi công cầu và hoàn thành trong năm 2018. Trong quá trình xây cầu mới, nhà đầu tư xây 2 cầu sắt tạm để người dân lưu thông.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý luôn là điểm nóng về ùn tắc giao thông của TP.HCM bởi cầu vốn nhỏ, trong khi mật độ phương tiện di chuyển qua lại rất đông. Mặt khác, cầu nằm cách quốc lộ 1 khoảng 200 m, do mặt đường quốc lộ 1 khá cao nên mỗi lần mưa, nước đổ hết về hướng cầu này.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý được xây dựng trước năm 1975, qua nhiều lần sửa chữa, trùng tu cầu đã trở nên rất yếu. Hiện, cầu chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 5 tấn chạy qua. Đây là một trong những cầu được liệt vào danh sách cần xây mới.
Trước đó, ngày 26/8/2016, cầu Tân Kỳ Tân Quý cũ bị sụt mố cầu nên Sở GTVT cấm xe trọng tải lớn qua lại. TP đã giao Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm 2 cầu sắt tạm cho xe có tải trọng đến 10 tấn qua cầu trong thời gian chờ xây mới.
Vị trí cầu Tân Kỳ Tân Quý. Ảnh: Google Maps. |