Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết nhằm đóng góp cho việc xây dựng và khai thác hiệu quả nguồn xuất bản phẩm trong thư viện trường tiểu học, từ đó tạo thói quen đọc sách cho học sinh góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường, Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện khảo sát và xây dựng danh mục sách. Thời gian thực hiện và hoàn thành gần 2 năm (từ tháng 10/2020 đến tháng 8/2022).
Theo đó, Hội đã tập hợp khoảng 6.000 tựa sách của hơn 30 đơn vị xuất bản, với sự tư vấn, chọn lọc, phân loại và đánh giá, nhận xét của hơn 50 giáo viên thuộc các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM. Danh mục sách gồm 965 tựa, cơ bản bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh.
Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.
Danh mục sách này đã được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể tương ứng với các môn học của từng lớp theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Về chương trình trao tặng sách cho thư viện các trường tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TP.HCM, theo Hội Xuất bản Việt Nam, tổng số lượng là 52.560 đầu sách, sẽ được trao đến thư viện 50 trường tiểu học của 5 huyện ngoại thành và thư viện các quận huyện, phường xã, địa phương, trong đó có 48.250 cuốn sách chuyển đến thư viện 50 trường tiểu học trong tháng 9 và 4.310 cuốn sách chuyển đến thư viện các quận huyện.
Nhằm đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc tạo sự chuyển biến rõ nét và có chiều sâu nhất là trong môi trường trường học, Sở TTTT TP.HCM sẽ tiếp tục cùng Hội Xuất bản Việt Nam và Sở GD&ĐT TP.HCM thực hiện các chương trình phát triển văn hóa đọc, trong đó tập trung các giải pháp là hỗ trợ việc đọc, việc học của học sinh để hình thành thói quen đọc sách từ trong nhà trường.
Sở TTTT TP.HCM cũng đề xuất Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện và cập nhật danh mục sách hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho giáo viên, cán bộ thư viện để giúp các trường sử dụng hiệu quả danh mục sách, sử dụng nguồn sách trong thư viện phục vụ cho yêu cầu học tập, giảng dạy.