Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM tìm lời giải cho bài toán 151 xe/100 người của năm 2025

Chủ tịch UBND TP.HCM hy vọng các kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản có thể giúp khắc phục các vấn đề đô thị, trong đó có việc tỷ lệ xe/người ngày càng tăng.

Tại buổi tiếp Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp Nhật Bản phát triển đô thị sinh thái ở nước ngoài (J-CODE) Keiji Kimura, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết theo số liệu thống kê năm 2016, TP.HCM có 93 xe/100 người; đến năm 2025, con số này sẽ là 151 xe/100 người dân. Việc này sẽ gây áp lực lớn lên hạ tầng giao thông nói riêng và hạ tầng đô thị nói chung của TP.HCM. 

Theo đúng tiêu chuẩn của các đô thị hiện đại, đất cho giao thông của một thành phố phải từ 22-23%. Dù vậy, con số này của TP.HCM hiện chỉ là 8,5% dù đã rất nỗ lực.

ket xe tai TP.HCM anh 1
Kẹt xe, vấn đề nghiêm trọng của TP.HCM, sẽ càng khó khăn hơn khi lượng xe ngày một tăng. Ảnh: Lê Quân.

Cũng theo ông Phong, hạ tầng đô thị TP.HCM hiện nay, dù được xem là tương đối hiện đại so với nhiều thành phố khác của Việt Nam, đang chịu áp lực ngày càng lớn.

Dân số thành phố hiện là 13 triệu và đang tăng, kéo theo nhiều vấn đề trong quá trình phát triển như hạ tầng giao thông, môi trường, xử lý rác không đáp ứng kịp. Bên cạnh đó là khó khăn trong quá trình phát triển nhà ở đô thị và các đô thị vệ tinh.

Việc cơ cấu đất ở TP.HCM còn bất hợp lý ở chỗ 99% giá trị tổng sản phẩm của thành phố là ở khối dịch vụ - công nghiệp nhưng 50% quỹ đất lại là đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND TP.HCM hy vọng J-CODE có thể thúc đẩy việc hợp tác giữa TP.HCM và các doanh nghiệp Nhật Bản, từ đó những kinh nghiệm và công nghệ của Nhật Bản có thể giúp giải quyết các vấn đề của TP.HCM. Theo ông Phong, chính quyền TP.HCM đánh giá cao mô hình đô thị sinh thái, coi trọng cân bằng môi trường đi đôi với phát triển kinh tế.

TP.HCM muốn kết hợp hài hòa văn hóa, điều kiện khí hậu của thành phố với kỹ thuật xây dựng, chất lượng quản lý Nhật.

Chủ tịch J-Code, ông Kimura nói rằng các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước châu Á, thường gặp nhiều vấn đề đô thị khi phát triển nhanh như giao thông và môi trường... Nhật cũng có vấn đề tương tự, từ thiếu nhà ở, ùn tắc đến lũ lụt thiên tai.

Ông Kimura hy vọng kinh nghiệm của Nhật phù hợp châu Á và đáp ứng được nhu cầu của TP.HCM. J-CODE có thể cung cấp giải pháp, kỹ thuật để xây dựng các đô thị hiện đại, thân thiện môi trường.

TP.HCM với tham vọng kết hợp 3 quận thành trung tâm đô thị sáng tạo

"Khu đô thị sáng tạo với dân số gần 1 triệu người làm hạt nhân để TP.HCM triển khai cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4", Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ dịp tết Mậu Tuất.

Đại sứ EU tại VN: Thẻ vàng với VN có thể được gỡ trong 1 năm

Đại sứ Bruno Angelet nói rằng EU, dù không điều chiến đấu cơ hay quân đội đến Đông Nam Á, luôn thúc đẩy việc tôn trọng luật pháp quốc tế và gìn giữ hòa bình khu vực.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm