Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM thừa nhận quản lý chưa tốt, để xảy ra những vụ như Con Cưng

Lãnh đạo UBND TP.HCM thừa nhận lực lượng quản lý thị trường chưa đủ lực để chống hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Trong buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn chiều 2/8, nhận định về việc buông lỏng quản lý, để xảy ra những vụ khách hàng khiếu nại về hàng hóa như Con Cưng, Khaisilk, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, cho biết hành vi của Công ty CP Con Cưng không thể chấp nhận được, làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn hội nhập, nếu hàng hóa có dấu hiệu gian lận, vi phạm sở hữu trí tuệ như các vụ việc vừa qua sẽ ảnh hưởng đến vị thế của Việt Nam.

Đại diện phát ngôn của UBND TP.HCM thừa nhận góc độ quản lý Nhà nước chưa tốt nên mới có các vụ việc gian lận thương mại xảy ra, ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Bên cạnh đó, chế tài xử lý gian lận thương mại, hàng gian hàng giả cũng chưa đủ sức răn đe, nên còn vi phạm.

quan ly nha nuoc yeu kem dan den vu Con Cung anh 1
Lãnh đạo TP.HCM cho rằng quản lý Nhà nước chưa tốt dẫn đến vụ khách hàng phản ứng như vừa qua tại Con Cưng. Ảnh: Lê Quân.

Thứ ba là người thi hành pháp luật, các lực lượng quản lý thị trường chưa đủ lực chống hàng gian, hàng giả, nên mới có chuyện có trung tâm lớn, chợ nổi tiếng của thành phố vẫn là nơi tiêu thụ hàng gian, hàng giả.

 “Chúng ta cần chủ động kiểm tra, rà soát sớm để răn đe doanh nghiệp trước, tránh để sự việc đi quá xa như Con Cưng, Khai Silk…Ngoài ra phải tăng cường quản lý, đấu tranh chống hàng gian, hàng giả. Các cơ quan quản lý phải làm với tinh thần đến nơi đến chốn và triệt để xử lý để đủ sức răn đe”, ông Hoan cho biết thêm.

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết qua kiểm tra các sản phẩm của Công ty CP Con Cưng, ngành chức năng bước đầu xác định có một số vi phạm, như: Kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin; Có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị phát hiện bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; Kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc…

Quản lý thị trường thắc mắc việc Con Cưng treo thưởng 1 tỷ đồng Ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Con Cưng, lý giải việc trao thưởng 1 tỷ đồng nếu ai phát hiện được sai phạm nhằm "khẳng định 100% sản phẩm của Con Cưng là thật".

“Hiện nay, các cơ quan liên ngành mới đang tạm giữ hàng hóa để kiểm tra xác minh nguồn gốc sản phẩm chứ chưa tịch thu sản phẩm của công ty này. Khi nào kiểm tra xong, chúng tôi mới có công bố chính thức về các vi phạm sau đó. Tinh thần xử lý vi phạm của vụ Con Cưng là làm đến đâu xử lý đến đó và kiên quyết xử lý, để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng”, đại diện này cho biết thêm.

Vụ việc lùm xùm của Con Cưng bắt nguồn từ một khách hàng tại TP.HCM khiếu nại công ty có dấu hiệu cắt và thay mác một sản phẩm đã mua tại đây.

Chiều 30/7, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã công bố quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đối với Công ty Con Cưng. Đoàn kiểm tra gồm 19 thành viên do ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường làm trưởng đoàn.

quan ly nha nuoc yeu kem dan den vu Con Cung anh 2
Lùm xùm của Con Cưng xuất phát từ một khách hàng ở Tân Bình, TP.HCM phát hiện bộ quần áo mua tại cửa hàng thuộc hệ thống này có dấu hiệu cắt nhãn mác. Ảnh: Trương Khởi.

Theo quyết định công bố tại doanh nghiệp, đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật kinh doanh tại tất cả các cửa hàng của Con Cưng từ tháng 1/2017 đến thời điểm công bố kiểm tra. Thời gian làm việc tại mỗi cơ sở/cửa hàng là 10 ngày.

Cũng tại buổi công bố, ông Trần Hùng khẳng định việc kiểm tra tại hệ thống Con Cưng những ngày qua kiểm tra là bình thường khi có phản ánh từ khách hàng. Cơ quan quản lý thị trường chỉ mới kiểm tra và chưa có kết luận điều gì về Con Cưng.

Giải thích về sản phẩm bị lỗi nhãn mác khách hàng tại TP.HCM phản ánh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Con Cưng Nguyễn Quốc Minh nói đây là lỗi do nhà cung cấp Thái Lan và doanh nghiệp cũng đã bồi thường cho khách hàng. Ngay sau đó doanh nghiệp đã thu hồi tất cả sản phẩm của lô hàng trên tại hệ thống, cũng như sản phẩm đã bán ra.

quan ly nha nuoc yeu kem dan den vu Con Cung anh 3

Chủ tịch Con Cưng: Chúng tôi chịu thiệt hại, nhưng không kiện đối tác

Nói với báo giới, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Con Cưng Nguyễn Quốc Minh cho biết muốn đồng hành phát triển với đối tác thay vì gặp sự cố là đưa nhau ra tòa kiện.




Bình Nguyên - Ngân Giang

Bạn có thể quan tâm