Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng khu vực cảng biển trên địa bàn, trình HĐND TP.HCM trong kỳ họp tới. Tổng số vốn gần 30.600 tỷ đồng.
Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu (TP Thủ Đức) đã có quyết định đầu tư, tổng vốn khoảng 1.630 tỷ đồng.
Với 6 dự án chuẩn bị đầu tư, có 3 dự án khép kín đường vành đai 2 như đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội với 8.591 tỷ đồng; đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng 8.458 tỷ đồng, đoạn từ quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh 9.240 tỷ đồng.
3 dự án tiếp theo gồm xây dựng hoàn thiện đoạn tuyến đường vành đai đông đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy 1.219 tỷ đồng; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (578 tỷ đồng); xây cầu Thủ Thiêm 4 (5.300 tỷ đồng).
4 dự án đề xuất mới gồm: Mở rộng đường vành đai đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) từ 6 làn lên 12 làn; mở rộng trục đường Bắc Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm) từ 4 làn lên 10 làn; nâng cấp cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1.
Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) là một trong những cửa ngõ đóng vai trò trọng điểm về xuất khẩu hàng hóa cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Theo Sở GTVT, kết quả thu phí cảng biển trên địa bàn từ ngày 1/4 đến 18/8 được hơn 1.076 tỷ đồng. Từ thời điểm triển khai đến nay, hệ thống thu phí vận hành ổn định, đảm bảo thông suốt.
Tính toán của Sở Giao thông Vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu phí, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.
Theo kế hoạch, tính đến năm 2025 có 14 dự án được thành phố ưu tiên bố trí vốn từ nguồn thu phí cảng biển như Vành đai 2, nút giao Mỹ Thủy, các công trình quanh cảng Cát Lái...