Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM - Singapore đặt trọng tâm hợp tác phát triển nguồn nhân lực

Lãnh đạo TP.HCM mong muốn cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ Singapore trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cốt lõi.

Ngày 11/8, tại cuộc gặp giữa Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và ông Tan See Leng - Bộ trưởng Nhân lực kiêm Bộ trưởng Thứ hai Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa trong phát triển nguồn nhân lực.

Ông Phan Văn Mãi chúc mừng ông Tan nhân kỷ niệm Quốc Khánh Singapore ngày 9/8. Ông Mãi cho biết TP.HCM đánh giá cao vai trò của cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài tại thành phố, trong đó có Singapore.

Ông Tan See Leng nói rằng với một quốc gia hạn chế về địa lý, tài nguyên đáng kể nhất của Singapore là nguồn nhân lực, do đó xây dựng nguồn nhân lực là trọng tâm để Singapore phát triển.

hop tac singapore tp.hcm anh 1

Tan See Leng (trái) tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Trần Hoàng.

Ông Tan cho hay phát triển giá trị cốt lõi của Singapore trên những trụ cột "3 U": Nâng cấp, vươn cao, duy trì (upgrade, uplift, uphold).

Bộ trưởng Nhân lực Singapore cảm ơn UBND TP.HCM những năm qua đã hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người dân sống và làm việc tại thành phố, đồng thời gửi lời mời chính thức đến ông Phan Văn Mãi và đoàn TP.HCM sang thăm Singapore.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay TP.HCM quan tâm tới hai phạm vi - nguồn nhân lực chung và nhân lực trong hệ thống chính quyền - nói thêm TP.HCM sẽ cử một nhóm nghiên cứu đến Singapore để thảo luận sâu rộng về hợp tác phát triển nhân lực.

TP.HCM là một trong những thành phố đầu tiên mà các doanh nghiệp Singapore nghĩ đến khi muốn mở rộng phát triển, nhấn mạnh mong muốn hợp tác sâu sắc trong việc xây dựng thành phố thông minh, giải pháp kinh tế xanh, quản lý phát triển đô thị, theo ông Tan See Leng.

Cũng tại cuộc gặp, ông Mãi cho biết hiện có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đăng ký kinh doanh tại Singapore, do đó ông muốn hai bên tăng cường kết nối trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo.

Ngoài ra, ông nói TP.HCM đang dần hoàn thiện cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp Singapore và Chính phủ Việt Nam cũng như chính quyền TP.HCM nói riêng. Những cơ chế trên không chỉ giải quyết vướng mắc, mà còn nhận những góp ý từ doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Singapore.

Chủ tịch TP.HCM khẳng định sẽ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Singapore, doanh nghiệp và người dân Singapore, sẵn sàng tạo điều kiện, có thêm nhiều cơ chế để trao đổi và phối hợp giải quyết những thách thức.

TP.HCM muốn xây dựng cơ chế hợp tác những thành phố lớn trong ASEAN

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết việc có một cơ chế hợp tác giữa các thành phố lớn sẽ đóng vai trò chủ lực cho hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN.

Cách Singapore 'hạ nhiệt' đô thị

Singapore đang tìm hiểu về cách nhiệt độ tác động tới con người trong những tình huống khác nhau, từ đó lên phương án quy hoạch thành phố, giải quyết thách thức đảo nhiệt đô thị.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm