Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM phê bình các quận không giải ngân được đồng nào trong quý I

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo phê bình các đơn vị có tỷ lệ giải ngân 0% ở quý I và đề nghị các đơn vị rà soát, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án trên địa bàn.

Trung tâm TP.HCM ven sông Sài Gòn. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương về việc đẩy mạnh triển khai giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn trong bối cảnh tổng số vốn giải ngân của TP.HCM là 1.608 tỷ đồng, mới chỉ đạt 4% so với kế hoạch vốn được giao và kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Trung ương (tính đến hết tháng 3).

Theo thống kê chi tiết giải ngân, có đến 19/61 chủ đầu tư có tỉ lệ giải ngân 0%, cụ thể là UBND quận 4, 7, 8, Tân Phú, Quận ủy quận 1; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Tài Nguyên và Môi trường; đơn vị thuộc bộ Quốc phòng; đơn vị thuộc Bộ Công an...

Mặt khác, có 5/61 chủ đầu tư giải ngân chỉ 1%; 14/61 đơn vị giải ngân chỉ từ 2% đến 6%.

Để đạt được tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất 95%, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo phê bình các đơn vị có tỷ lệ giải ngân 0% trong quý I.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì rà soát, đề xuất phê bình các đơn vị chưa lập kế hoạch chi tiết triển khai, kiểm tra và giám sát giải ngân vốn đầu tư công. Đơn vị tổng hợp nội dung thực hiện, số vốn và tỷ lệ giải ngân của các đơn vị theo từng tháng báo cáo về TP trước 20/4.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành giải ngân toàn bộ vốn đã bố trí, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND TP vào ngày 8 hàng tháng.

Lãnh đạo TP.HCM cũng giao các đơn vị, địa phương và các tổ công tác, chủ đầu tư dự án, đặc biệt là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, khẩn trương thực hiện, hoàn thành, báo cáo và đề xuất đúng thời gian yêu cầu các nhiệm vụ và giải pháp đã được giao.

Năm 2023, TP.HCM được phân bổ 70.000 tỷ đồng cho vốn đầu tư công, bao gồm vốn Trung ương và địa phương, cao gấp hai lần so với kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Hồi tháng 2, lãnh đạo TP.HCM đề nghị các đơn vị, địa phương bắt tay ngay vào việc triển khai kế hoạch, nhiệm vụ cho năm 2023, quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, rút ngắn đà suy giảm kinh tế.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm