UBND TP.HCM vừa gửi văn bản tới Bộ GTVT về việc thống nhất quy mô dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nhằm giảm ùn tắc tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo UBND TP.HCM, nhằm phục vụ việc khai thác nhà ga hành khách T3 theo quy hoạch, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP.HCM chủ trương mở tuyến đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ từng bước kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 2/2019. Tuy nhiên, ngày 25/2, Bộ GTVT có công văn về phương án điều chỉnh đoạn qua khu dân cư đường Trần Văn Dư và đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án không lấn vào đất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Do đó, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) hoàn thiện phương án ranh giới dự án đảm bảo nguyên tắc không lấn vào đất quy hoạch sân bay. Đến nay, việc nghiên cứu đã hoàn thành.
Một đoạn trên đường Trần Quốc Hoàn. Ảnh: Lê Quân. |
Theo UBND TP, ngày 19/5, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất với tiến độ dự kiến khoảng 37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.
Nhằm đẩy nhanh dự án đường nối đồng bộ với tiến độ xây nhà ga T3, thành phố kiến nghị Bộ GTVT thống nhất quy mô, phương án ranh giới dự án. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở GTVT TP.HCM cùng triển khai dự án để đảm bảo tiến độ.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là công trình trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án sau khi điều chỉnh có chiều dài 4,4 km với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây lắp và bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Tuy nhiên sau đó, Bộ GTVT đã duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất tới năm 2030 - xây thêm nhà ga T3, nâng công suất sân bay lên gấp đôi (50 triệu lượt hành khách mỗi năm) dẫn đến áp lực giao thông quanh sân bay tăng cao.
Vì vậy, dự án đã được điều chỉnh quy mô đầu tư. Thay vì 4 đoạn với quy mô 4 làn xe rộng từ 20-22 m như năm 2016, dự án được điều chỉnh thành 5 đoạn với quy mô 6 làn xe, rộng 29,5-48 m.