Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM mưa bất chợt, Hà Nội oi bức

Nắng nóng diện rộng khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Các tỉnh, thành Đông Bắc Bộ sẽ đón nắng nóng muộn hơn.

Các tỉnh Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vừa trải qua ngày đầu nắng nóng. Hôm qua, nhiệt độ cao nhất quan trắc được tại Mường La (Sơn La) là 39,6 độ C, cao nhất khu vực. Đây là nơi thường xuyên ghi nhận mức nhiệt cao trong các đợt nắng nóng xảy ra tại miền Bắc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng đã xuất hiện ở nhiều nơi thuộc Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, trải dọc xuống khu vực từ Thanh Hóa đến Nghệ An. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, một số nơi ghi nhận mức nhiệt 38-39 độ C.

Hiện, vùng áp thấp nóng phía tây đã phát triển và mở rộng về phía đông nam. Ngày 23/4, hình thái này kết hợp với hiệu ứng phơn khiến nắng nóng mở rộng ra toàn bộ khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Đến ngày 24/4, các tỉnh phía đông bắc bắt đầu xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C. Đợt nắng nóng tại miền Bắc được dự báo kéo dài đến ngày 25/4.

nang nong 40 do C o mien Bac anh 1

Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt rõ rệt kể từ hôm nay, 23/4. Ảnh: Nam Khánh.

Theo bản đồ dự báo của cơ quan khí tượng, Hà Nội ghi nhận mức tăng nền nhiệt kể từ hôm nay (23/4). Nhiệt độ cao nhất trong ngày là 34 độ C, tăng 3 độ C so với những ngày qua. Dù chưa chạm ngưỡng nắng nóng, người dân có thể cảm thấy không khí oi bức.

Ngày 24-25/4, nhiều nơi ở Hà Nội xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 50-60%. Nắng nóng xảy ra cục bộ ở vài nơi và tập trung trong khoảng thời gian từ 12h đến 16h.

Chuyên gia khuyến cáo ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và hiệu ứng phơn, nên người dân đề phòng nguy cơ cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư. Điều này xảy ra do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Nắng nóng cũng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong khi đó, thời tiết TP.HCM và các tỉnh, thành Nam Bộ tiếp tục diễn biến xấu với những cơn mưa bất chợt. Ngày 23/4, mưa có thể xuất hiện về chiều và tối.

Theo trang dự báo Accuweather, trạng thái mưa dông ở TP.HCM tiếp diễn 2 ngày cuối tuần. Những cơn mưa khả năng bắt đầu buổi sáng và kết thúc nhanh, sau đó có thể xuất hiện gián đoạn trong ngày. Nền nhiệt khu vực không quá cao, dao động 26-34 độ C.

Hiện, gió Tây Nam đã được kích hoạt nhưng cường độ còn yếu nên chưa gây mưa lớn cho khu vực. Từ cuối tháng 4 trở đi, Nam Bộ chính thức bước vào mùa mưa.

Siêu bão Surigae suy yếu nhanh

Surigae đã suy yếu nhanh xuống cấp 15, giật cấp 17, không còn mang đặc tính của một siêu bão. Cơn bão này rất ít khả năng đi vào Biển Đông và hầu như không ảnh hưởng đến nước ta.

Hà Nội mưa lớn giữa tháng 4

Mưa lớn xuất hiện tại Hà Nội và nhiều nơi ở Bắc Bộ từ đêm qua đến sáng nay do ảnh hưởng của không khí lạnh. Trạng thái này khả năng kéo dài đến hết ngày 18/4.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm