Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân trận lũ quét khiến 3 người chết ở Lào Cai

Lũ từ thượng nguồn chảy về cuốn theo bùn đất và thân cây gây tắc cống. Sau đó, nước chuyển dòng và tràn ra quốc lộ.

Chiều 17/4, người dân ở thôn Minh Hạ, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, Lào Cai, tiếp tục công việc dọn dẹp bùn đất, khơi thông cống rãnh và vệ sinh nhà cửa sau khi khu vực hứng trận lũ quét vào đêm qua. Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy hai thi thể người dân gặp nạn và một phần thi thể của người đang mất tích sau trận lũ.

Lý giải nguyên nhân lũ quét xảy ra gây thiệt hại nặng nề tại khu vực này, ông Nguyễn Hiệp, Phó cục trưởng Cục ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết khu vực xảy ra mưa lớn trong đêm 16/4.

Lúc này, lũ từ khe suối chảy về ngang qua đập, mang theo đất đá và thân cây. Lượng đất đá này đã gây tắc cống, làm nước chuyển dòng và tràn ra quốc lộ 279, làm hư hỏng nhiều tài sản của nhà dân hai bên đường.

lu quet khien 3 nguoi chet o Lao Cai anh 1

Lũ cuốn theo bùn đất, tràn vào nhà dân hai bên quốc lộ 279. Ảnh: PCTT.

"Việc cây cối, bùn đất làm tắc nghẽn cống khiến lũ chuyển dòng đã xảy ra ở nhiều nơi. Đây cũng được cho là nguyên nhân từng gây ra vụ sạt lở nghiêm trọng ở huyện Trà Leng, tỉnh Quảng Nam, vào năm ngoái", ông Hiệp nói.

Thời gian tới, ông Hiệp khuyến cáo các địa phương miền núi rà soát những điểm có thể xảy ra tắc nghẽn dòng chảy để chủ động khơi thông. Khi có mưa lớn, lực lượng chức năng cảnh báo, hỗ trợ người dân sơ tán để phòng tránh các nguy cơ thiệt hại do lũ quét, sạt lở gây ra.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao khiến mưa lớn diện rộng xảy ra ở địa phương này. Từ đêm 16/4 đến sáng 17/4, lượng mưa ở một số nơi lên tới trên 80 mm, tập trung ở các huyện miền núi như Mường Khương, Bảo Yên, Bắc Hà, Si Ma Cai...

Về hai người chết và một mất tích (đã tìm thấy một phần thi thể) sau trận lũ, cơ quan chức năng đang xác định danh tính và tìm nguyên nhân. Các thi thể đều được tìm thấy ở khu vực hạ lưu hoặc thượng nguồn của suối, chỉ cách quốc lộ 279 khoảng 200-400 m.

Về tài sản, 25 ngôi nhà ngập trong nước lũ. Đất cát cũng làm hư hỏng nhà ở và tài sản của nhiều hộ gia đình, hơn 5 ha lúa bị vùi lập. Quốc lộ 279 đoạn qua trung tâm xã Minh Lương bị ách tắc khoảng 200 m.

Hiện, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã giúp đỡ các nhà dân bị ảnh hưởng dọn dẹp, giao thông được thông xe tạm thời.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp khiến mưa lớn tiếp diễn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ 7h đến 13h ngày 17/4, vùng núi Bắc Bộ có mưa to phổ biến với lượng 30-80 mm. Trong 6 giờ tới, khu vực này tiếp tục có mưa lớn.

Cơ quan khí tượng cảnh báo lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại một số nơi thuộc tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Quảng Ninh.

Lũ ống bất ngờ trong đêm, ít nhất 3 người chết ở Lào Cai

Khoảng 3h ngày 17/4, tại thôn Nậm Điệp, xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, đã xảy một trận lũ ống bất ngờ làm hàng chục ngôi nhà và tài sản của người dân bị bùn đất tràn vào.

Đại lộ Thăng Long ngập sâu, nhiều phương tiện chết máy

Cơn mưa lớn đêm 16/4 khiến khu vực hầm chui số 9 và đoạn qua KCN Thạch Thất tại đại lộ Thăng Long (Hà Nội) bị ngập sâu. Nhiều phương tiện chết máy, giao thông di chuyển khó khăn.

Mỹ Hà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm