Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh

Kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa VIII khai mạc sáng nay 10/7. Trong hơn ba ngày làm việc, HĐND TP sẽ xem xét 12 tờ trình của UBND TP, đồng thời sẽ lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh do HĐND TP bầu.

TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh

Kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa VIII khai mạc sáng nay 10/7. Trong hơn ba ngày làm việc, HĐND TP sẽ xem xét 12 tờ trình của UBND TP, đồng thời sẽ lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh do HĐND TP bầu.

Tại phiên khai mạc, HĐND TP sẽ nghe UBND TP báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm nay và các nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm.

UBND TP nhận định khái quát kinh tế TP giữ tốc độ tăng trưởng ổn định (GDP trong sáu tháng ước tăng 7,9%), chỉ số giá giảm thấp, ổn định dần thị trường tài chính - tín dụng, góp phần kiềm chế lạm phát... UBND TP đưa ra tám nhóm giải pháp trọng tâm về kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm.

Đề xuất tăng học phí khá cao

Tại kỳ họp, UBND TP trình HĐND TP xem xét 12 tờ trình, trong đó đáng chú ý là tờ trình về thực hiện quy định của Chính phủ về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2013-2014 đến năm học 2014-2015 ở TP.HCM.

Theo UBND TP, hiện nay mức thu học phí tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống quốc dân không còn phù hợp do giá cả tăng cao, chưa tạo động lực để các trường nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhanh chóng vươn lên đạt trình độ tiên tiến của khu vực...

UBND TP đề xuất mức học phí từ năm học 2013-2014 tăng khá cao so với mức hiện đang thu. Ví dụ nhà trẻ ở nội thành đề xuất thu 150.000 đồng/tháng (mức thu hiện tại 50.000 đồng), mẫu giáo nội thành 120.000 đồng/tháng (mức hiện tại 40.000 đồng)... Mức thu ở các huyện ngoại thành thấp hơn mức thu ở nội thành. Đồng thời từ năm học 2014-2015 đề xuất tiếp tục tăng học phí so với năm học vừa nêu.

Đủ thông tin khi lấy phiếu tín nhiệm

Lần đầu tiên, HĐND TP.HCM sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND TP bầu. Bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch HĐND TP, cho biết những người được lấy phiếu tín nhiệm đã có báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đây là những căn cứ để đánh giá mức độ tín nhiệm đối với những vị này. Hiện các báo cáo của từng người đã được gửi đến tất cả các vị đại biểu HĐND TP.

“Để có đủ thông tin thì đòi hỏi mỗi đại biểu phải có sự quan tâm đúng mức để nắm bắt, nếu không thì phải tìm hiểu, phải hỏi để rõ thêm. Chúng tôi sẵn sàng tổ chức bằng các hình thức phù hợp để đại biểu có thể có thêm thông tin đối với những người được lấy phiếu.

Trước khi các đại biểu quyết định lựa chọn trên lá phiếu, tại phiên lấy phiếu tín nhiệm có tổ chức để các đại biểu thảo luận ở tổ. Căn cứ vào các nội dung nêu ra hay các đề xuất của đại biểu tại thảo luận này, chủ tọa kỳ họp sẽ đưa ra các quyết định phù hợp nhằm làm sao cho mỗi đại biểu đều rõ những thông tin liên quan đến từng người được lấy phiếu tín nhiệm” - bà Ánh nói.

Các chức danh lấy phiếu tín nhiệm

- Chức danh của HĐND TP

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP

Bà Trương Thị Ánh - Phó chủ tịch HĐND TP

Ông Nguyễn Thanh Chín - ủy viên thường trực HĐND TP

Ông Huỳnh Công Hùng - Trưởng ban văn hóa - xã hội HĐND TP

Ông Phạm Văn Đông - Trưởng ban kinh tế - ngân sách HĐND TP

Ông Phạm Văn Bá - Trưởng Ban pháp chế HĐND TP

- Chức danh của UBND TP.HCM

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP

Các Phó chủ tịch UBND TP: ông Lê Mạnh Hà, ông Nguyễn Hữu Tín, bà Nguyễn Thị Hồng, ông Hứa Ngọc Thuận. Riêng ông Lê Minh Trí - nguyên phó chủ tịch UBND TP - đã chuyển công tác làm phó Ban Nội chính trung ương nên không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm.

Các ủy viên UBND TP gồm: bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính; ông Thái Văn Rê - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; ông Võ Văn Luận - Chánh văn phòng UBND TP; ông Trương Văn Hai - Tư lệnh Bộ tư lệnh TP; ông Nguyễn Chí Thành - Giám đốc công an TP.

Hai người không lấy phiếu tín nhiệm lần này là ông Tất Thành Cang - Giám đốc Sở Giao thông vận tải - do chưa đủ thời gian kể từ khi được bầu làm ủy viên UBND TP và ông Đặng Công Luận - nguyên giám đốc Sở Nội vụ - đã nghỉ hưu.

 

Theo Tuổi Trẻ

 

 

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm