Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM lại chìm trong mù khô, người dân than bị cay mắt

TP.HCM tiếp tục bị bao trùm bởi màu trắng đục của sương mù khô, báo động tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài liên tục nhiều ngày, chưa có tình trạng suy giảm.

Từ sáng 30/9, TP.HCM tiếp tục chìm trong mù dày đặc, nhiều tòa nhà biến mất hoàn toàn khi nhìn từ xa. Chỉ số chất lượng không khí ở các điểm trong TP liên tục ở mức xấu và kém. Nhiều người dân than bị cay mắt sau khi lưu thông trên đường.

Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, đây là hiện tượng thời tiết mang tính chu kỳ vào tháng 9, 10. Chuyên gia y tế cảnh báo người dân chủ động cảnh giác trước các nguy cơ bệnh tật từ hiện tượng mù quang hóa. 

Tòa nhà Bitexco biến mất trong sương mù

Ngay từ 6h30, TP.HCM đã chìm trong lớp sương mùa đặc quánh. Nhìn từ quận 2, tòa nhà Bitexco gần như biến mất trong lớp mù trắng đục của TP. Nhiều người dân di chuyển đi làm và đi học trong trạng thái khó chịu. 

TP.HCM o nhiem khong khi anh 1
Nhìn từ quận 2, tòa nhà Bitexco biến mất trong lớp sương mù dày đặc lúc 7h sáng 30/9. Ảnh: Thu Hằng.

Gia Hân (17 tuổi) đứng trong nhà trên mặt đường Lương Định Của (quận 2) chờ bạn đến đón đi học những vẫn phải đeo khẩu trang. "Em thấy sáng nay trời có vẻ nhiều sương mù hơn hôm qua, không khí khá khó chịu. Thường em không mang khẩu trang lúc đi học vì đi từ sáng sớm, nhưng khoảng 1 tuần nay em đều phải xài", học sinh này cho biết. 

Chị Thùy Dương (25 tuổi), cư dân tại Masteri Thảo Điền (quận 2), cho biết từ nhiều ngày nay, chị liên tục thấy chỉ số ô nhiễm không khí (AQI) của khu vực này ở mức xấu nên cũng hạn chế ra đường.

"Dù không rõ nét đến mức thấy ngột ngạt nhưng tôi chắc chắn là có ảnh hưởng. Chồng tôi cũng bị viêm họng từ nhiều ngày nay chưa khỏi", chị Dương cho biết.

TP.HCM o nhiem khong khi anh 2
Người dân đi làm trong sương mù bủa vây, hạn chế tầm nhìn vào sáng nay. Ảnh: Thu Hằng.

Theo ghi nhận trong khoảng từ 8h đến 12h sáng 30/9, chất lượng không khí trên toàn TP liên tục ở mức xấu tới kém. Trong đó, nhiều khu vực có chất lượng không khí thường xuyên ở mức kém, vượt mức 151 đơn vị (nhóm nhạy cảm tránh ra ngoài, những người khác hạn chế ở bên ngoài).

Cụ thể, lúc 12h, chỉ số đo được ở khu vực đường Thảo Điền (quận 2) là 153, Vincom Central Park (quận Bình Thạnh) là 158 và Lãnh sự quán Mỹ (quận 1) là 152. Đến 13h, một vài điểm trong TP có mưa khiến bầu không khí trong lành hơn, các chỉ số ô nhiễm cũng theo đó giảm dần.

TP.HCM o nhiem khong khi anh 3
Chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc trong TP.HCM lúc 12h ngày 30/9. Nguồn: AirVisual.

Cảnh giác với thức ăn chứa mù khô

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Mai Đức Huy cảnh báo về lâu dài, tiếp xúc với mù khô tạo cơ hội cho các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, các bệnh về tai - mũi - họng cũng như bệnh về mắt. Bên cạnh đó, khi ăn những thức ăn có chứa mù khô còn gia tăng khả năng tiêu chảy cấp do nhiễm trùng đường ruột.

"Mù khô khác hoàn toàn với sương mù, bởi sương mù là sự tích tụ của các hạt nước li ti, còn trong mù khô là các hạt bụi, ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe", chuyên gia y tế cảnh báo.

TP.HCM o nhiem khong khi anh 4
Các tòa nhà dường như biến mất trong lớp sương mù khô dày đặc sáng 30/9. Ảnh: Thu Hằng.

Theo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, hiện tượng sương mù quang hóa (mù khô) mang tính chu kỳ vào khoảng 6-7 ngày khi gió mùa Tây Nam suy yếu và khối không khí lạnh từ phía bắc được khuếch tán xuống phía nam tạo ra dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp không khí lạnh gây nghịch nhiệt, gia tăng sự đảo nhiệt trong nội thành.

Người dân TP.HCM nói gì trước tình trạng ô nhiễm không khí? Người dân TP.HCM sống tại 3 điểm thường xuyên có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức cao nhất chia sẻ cảm nhận khi phải sống trong ô nhiễm kéo dài.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm