Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM kiến nghị Trung ương bố trí 4.500 tỷ đầu tư 3 bệnh viện cửa ngõ

Lãnh đạo TP.HCM kiến nghị Chính phủ xem xét bố trí 4.500 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư, mua sắm trang thiết bị chuyên môn cho 3 bệnh viện Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trình bày kiến nghị với Thủ tướng (ngày 27/11). Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chiều 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết đến hết ngày 25/11, tổng vốn thành phố đã giải ngân là 12.665 tỷ đồng trên tổng 37.463 tỷ đồng (đạt 34%) tổng vốn được giao. Các đơn vị chủ đầu tư đăng ký giải ngân vốn đến hết niên độ theo kế hoạch đầu tư công năm 2022 là 28.753 tỷ đồng (đạt 76,7% tổng số vốn giao).

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương (nguồn vốn trong nước) giai đoạn 2021-2025 để đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế chuyên môn của 3 bệnh viện cửa ngõ: Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi với tổng nhu cầu là 4.500 tỷ đồng.

Việc triển khai các dự án này nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối và khu vực nội thành, chăm sóc sức khỏe người dân tại tuyến đầu thuộc khu vực các quận - huyện cửa ngõ thành phố và người dân ở các tỉnh lân cận.

Lãnh đạo TP.HCM địa phương đã rà soát, điều chỉnh kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được giao từ các dự án chưa thực sự cấp thiết và bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp khác như tăng thu, tiết kiệm chi.

"Tuy nhiên, thành phố không cân đối được vốn để bổ sung vốn cho 3 dự án trên do cần phải ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp và dự án khởi công mới đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2021, các dự án giao thông trọng điểm, mang tính liên kết vùng...", theo Chủ tịch UBND TP.HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ chia sẻ với những khó khăn mà thành phố đang gặp phải và luôn đồng hành, hỗ trợ TP.HCM tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

“Trong thời gian tới, TP.HCM không chủ quan trước những gì đạt được, không bi quan trước những khó khăn, phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu đã đề ra”, Thủ tướng nói

Thủ tướng cũng đề nghị thành phố cần rà soát lại công việc của năm 2022, tập trung thực hiện ba quy hoạch gồm: quy hoạch chung TP Thủ Đức, quy hoạch chung TP.HCM và quy hoạch kinh tế - xã hội. Bên cạnh, cần chú trọng giải ngân vốn đầu tư công 3 chương trình mục tiêu, phục hồi và kế hoạch đầu tư công trung hạn và đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như vành đai 3 TP.HCM, metro số 1, metro số 2, dự án nhà ga T3, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài...

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Mốc khởi công, hoàn thành 9 dự án trọng điểm ở TP.HCM

UBND TP.HCM đang tập trung thúc tiến độ hoàn tất thủ tục đầu tư và khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm, đặc biệt là metro, vành đai 3, cải tạo Rạch Xuyên Tâm.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm