Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM không tiêu hủy 29 bức tranh của họa sĩ Bùi Chát

TP.HCM chấp nhận nguyện vọng không tiêu hủy 29 tác phẩm trong triển lãm không phép hồi tháng 7 của họa sĩ Bùi Chát và giữ nguyên mức phạt hành chính 25 triệu đồng.

UBND TP.HCM bỏ yêu cầu bắt buộc ông Bùi Quang Viễn tiêu hủy 29 bức tranh trong buổi triển lãm không phép và giữ nguyên mức phạt hành chính 25 triệu đồng, theo quyết định 2852 vừa ban hành.

Quyết định được đưa ra sau khi UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan thẩm định, kết luận số tranh này không có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục hay đi ngược với đường lối văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Bùi Quang Viễn (họa sĩ Bùi Chát) đã nhận thức hành vi vi phạm, có nguyện vọng không tiêu hủy 29 bức tranh.

tranh hoa si Bui Chat anh 1

Các tác phẩm tranh trưng bày tại triễn lãm hồi tháng 7 của họa sĩ Bùi Chát. Ảnh: Minh Nhật.

Hồi tháng 8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký quyết định Xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với ông Bùi Quang Viễn (họa sĩ Bùi Chát) về việc tổ chức triển lãm không có giấy phép theo quy định. Đồng thời, họa sĩ Bùi Chát còn phải tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm. Việc xử phạt được UBND TP.HCM giao cho Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức thực hiện.

Trước tranh cãi của dư luận về việc tiêu hủy tranh là chưa có tiền lệ, ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao, khẳng định việc hiểu quy định tiêu hủy tức "đem tranh đi đốt" là chưa đúng. Ông Dũng cho biết phía cơ quan chức năng cũng chưa gặp và xử lý trường hợp vi phạm tương tự. Theo đó, Sở VHTT quyết định tạo điều kiện tốt nhất cho văn nghệ sĩ để văn nghệ sĩ tự giữ các tang vật.

Ngày 15/7, ông Bùi Quang Viễn đã khai mạc triển lãm cá nhân mang tên Improvisation (Ứng tác) tại Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận). Buổi triển lãm gồm 29 bức tranh theo trường phái trừu tượng, kết thúc ngày 30/7.

Lý giải việc tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm không phép ở TP.HCM

Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM khẳng định đã áp dụng hình thức xử lý nhẹ nhất là giao 29 bức tranh cho họa sĩ vi phạm tự tiêu hủy để đảm bảo tôn trọng sáng tác của các văn nghệ sĩ.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm