Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

TP.HCM 'không ngủ', nhiều cư dân mất ngủ vì tiếng ồn

Các công trường thi công ngoài giờ hành chính, hàng quán mở nhạc với công suất to dội vào nhiều khu vực tại TP.HCM khiến cư dân, đặc biệt là người lớn tuổi, đảo lộn sinh hoạt.

Hơn 30 cư dân ở một chung cư tại TP Thủ Đức vừa phản ánh đến Zing họ bị tiếng ồn từ công trường xây dựng cạnh chung cư làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Kết quả từ phần mềm đo tiếng ồn trên điện thoại của cư dân cho thấy công trình xây dựng tạo ra âm thanh vượt ngưỡng so với quy định.

Sống tại một thành phố đông đúc và sôi động như TP.HCM, nhiều người dân cũng gặp phải vấn đề với tiếng ồn đến từ các công trình xây dựng ban ngày và hoạt động buôn bán, giải trí về đêm.

Chuyển nhà gấp vì tiếng ồn từ công trình xây dựng

Chị Việt Anh chia sẻ câu chuyện khách thuê căn hộ của mình dù chưa hết hợp đồng cũng đã chuyển đi gấp vì không chịu được tiếng ồn.

“Hy vọng chủ đầu tư xem xét để không còn tiếng ồn sau 22h để cư dân có thể nghỉ ngơi lấy lại sức”, chị Anh nói.

Với những cư dân làm việc tại nhà thường xuyên, gia đình có trẻ nhỏ hoặc người đang mang thai, âm thanh ồn ào từ công trường ảnh hưởng lớn đến tinh thần của họ. Nhiều người dù muốn nhưng không thể mở cửa để tận hưởng gió mát và hít khí trời vì tiếng ồn cả ngày lẫn đêm.

“Lúc họp trực tuyến mà cứ nghe tiếng ù ù bên tai. Ngủ cũng không yên vì cứ nghe âm thanh như búa đục vào nhà. Mong những ngày nghỉ, giờ khuya công trình tạm dừng thi công", Mai Anh bày tỏ.

Để giảm thiểu tình trạng này, một số cư dân đã chụp ảnh, quay video, đo tiếng ồn bằng các phần mềm trên điện thoại để gửi phản ánh tới Ban quản lý chung cư và chủ đầu tư. Phần mềm đều cho kết quả tiếng ồn vượt ngưỡng cho phép.

Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản lý chung cư cho biết đã tiếp nhận phản ánh của cư dân và làm việc với chủ đầu tư công trình.

Phía đơn vị thi công sẽ điều chỉnh lại lịch thi công để làm giảm tiếng ồn vào ban đêm để không ảnh hưởng đến cư dân. Công trình cũng sẽ hạn chế không làm ngày cuối tuần.

Tiếng ồn từ hàng quán, xe cộ

Ngoài tiếng ồn từ các công trình xây dựng, âm thanh mở nhạc từ các hàng quán hay tiếng xe cộ chạy xung quanh chung cư cũng khiến nhiều cư dân bức xúc.

Giữa tháng 1, một số cư dân chung cư Hà Đô Centrosa (quận 10) đã ký đơn tập thể gửi đến Ban quản lý tòa nhà phản ánh về sự việc nhà hàng bên cạnh chung cư mở nhạc lớn từ 18h đến 22h hàng ngày làm ảnh hưởng đến đời sống của họ.

Theo người dân, khu vực này có nhiều người cao tuổi và trẻ em sinh sống. Dù đóng cửa nhưng tiếng nhạc vẫn ảnh hưởng đến giờ giấc học bài của các em và người lớn không được nghỉ ngơi sau giờ làm việc. Cư dân mong muốn Ban quản lý chung cư có biện pháp kiến nghị lên chính quyền địa phương để xử lý việc gây tiếng ồn trên.

tieng on tu cong truong xay dung anh 2

Nhiều cư dân bị mất giấc ngủ vì tiếng ồn. Ảnh minh họa: Insider.

"Từ khi phản ánh đến nay, tiếng ồn vẫn còn tồn tại. Các hàng quán xung quanh chung cư kinh doanh buôn bán và mở nhạc khiến mọi người không thể nghỉ ngơi" cư dân Tuấn Anh nói.

Vào giữa tháng 1, cư dân chung cư tại Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) cũng phản ánh trên nhóm chung có người thường xuyên chạy xe phân khối lớn rồ ga vào giờ nghỉ trưa hoặc tối.

Bài đăng nhận được hơn 50 bình luận của các cư dân. Đa phần đều bức xúc với việc rồ ga xe trong khu dân cư và mong muốn Ban quản lý xử lý vấn đề này.

Chị Thảo Phương mong rằng người chạy xe trong khuôn viên chung cư có thể giảm tốc độ để âm thanh từ pô xe không gây ảnh hưởng đến mọi người.

"Thức chăm con cả đêm, ban ngày mới có thời gian nghỉ ngơi thì tiếng rồ ga lớn quá làm bé giật mình khóc ré lên dù nhà đã đóng kín cửa", chị Phương chia sẻ.

Từng ở nhà mặt đất, cư dân Trang Nguyễn kể rằng ở nhà phố thường bị âm thanh từ karaoke nhà hàng xóm, tiếng xe chạy giữa đêm làm thức giấc nên chị tìm mua chung cư để tận hưởng không gian yên tĩnh nhưng cũng không mấy khả quan.

Chung cư tập trung đông người sinh sống nên phát sinh tiếng ồn từ nhiều nguồn khác nhau, đôi khi chỉ là tiếng chặt thịt, xê dịch bàn ghế, tiếng trẻ em chơi đùa từ căn hộ tầng trên.

"Dù cửa cách âm tốt cỡ nào cũng không thể ngăn được tiếng ồn vào căn hộ. Tầng càng cao âm thanh dội lên càng to. Trước khi mua mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ để chọn được chung cư yên tĩnh, an ninh", chị Trang Nguyễn đưa ra lời khuyên.

Vài tuần trở lại đây, cứ tối đến là bà Ngọc Mai (cư dân chung cư Masteri An Phú, TP Thủ Đức) phải đóng tất cả các cửa để giảm tiếng ồn từ công trường bên cạnh chung cư. Mặc dù vậy, vợ chồng bà Mai vẫn không ngủ được vì tiếng khoan, đục... dội vào nhà.

“Vợ chồng tôi đều là người cao tuổi, nghe tiếng ồn là mất ngủ. Mong chủ đầu tư công trình ngưng thi công buổi tối và đêm khuya để mọi người được nghỉ ngơi”, bà Mai bày tỏ.

Đưa con đi tìm công viên mới ở TP.HCM

Tuần đầu con đi học mẫu giáo trở lại, anh Tiến (quận 7) muốn đưa con đi chơi thêm, đã tìm từ khóa "công viên quận 7" trên mạng. Thấy xuất hiện 2 cái tên mới, anh chở con đến thử.

Cư dân kêu gọi bảo vệ tài sản sau các vụ trộm ở chung cư

Những vụ mất trộm mới đây tại các chung cư ở TP.HCM khiến người dân lo lắng về vấn đề an ninh. Cư dân nhắn nhau gắn thêm camera, không tùy tiện sao chép thẻ thang máy.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Thịnh Vũ - Ngọc An

Bạn có thể quan tâm