Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM gỡ vướng loạt khó khăn của Bến xe Miền Đông mới

Sau kiến nghị của chủ đầu tư, UBND TP.HCM gỡ vướng nhiều khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động của Bến xe Miền Đông mới.

Bến xe Miền Đông mới đón thêm 79 tuyến xe khách liên tỉnh ngày 11/10. Ảnh: Y Kiện.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM khẩn trương xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco)-chủ đầu tư bến xe Miền Đông mới và báo cáo kết quả trước ngày 15/11.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an TP.HCM xem xét, giải quyết kiến nghị theo thẩm quyền, đúng quy định, nếu vượt thẩm quyền phải tham mưu, đề xuất trình thành phố giải quyết kịp thời.

Trước đó, Samco đã báo cáo chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi những tồn tại, vướng mắc làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác bến xe này.

Theo Samco, khi có thông tin về việc di dời các tuyến xe khách đến bến xe Miền Đông mới (giai đoạn 2), một số đơn vị vận tải liên quan đã có xu hướng chuyển hoạt động sang các bến xe khác. Có đơn vị điều chỉnh sang chạy hợp đồng để vào khu vực trung tâm thành phố chở khách. Thống kê trong tháng 8, các đơn vị vận tải đã điều chuyển 28 tuyến đường với 86 chuyến/ngày đến hoạt động tại các bến xe khác.

Ngoài ra, Samco còn chỉ ra thực trạng nhiều đơn vị sử dụng xe hợp đồng để chở khách như tuyến cố định (bán vé, tổ chức đón khách, trả khách tại nhiều địa điểm trong thành phố). Khi các xe chạy vào trung tâm thành phố đón trả khách, nhận trả hàng hóa, phát sinh tình trạng "xe dù, bến cóc", gây khó khăn cho các đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe mới.

Từ những khó khăn trên, chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bến xe, để đơn vị có đủ điều kiện mời các đối tác cung cấp dịch vụ tiện ích phục vụ khách và đơn vị vận tải bên trong bến.

Đồng thời, Samco kiến nghị thành phố sớm ban hành quy định cấm xe giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào khu vực trung tâm. Cơ quan chức năng cần xử lý triệt để tình trạng "xe dù, bến cóc" trong nội thành và xe hoạt động không đúng hành trình đăng ký.

Từ ngày mai (22/10), sẽ có thêm 2 xe buýt chở khách miễn phí từ Bến xe Miền Đông cũ ra bến mới. 2 xe này chạy tổng cộng 12 chuyến mỗi ngày, mỗi xe có công suất 60 chỗ (bao gồm chỗ đứng). Đây là nổ lực của Ban Bến xe Miền Đông mới, nhằm thu hút người dân chọn bến mới để đi lại.

Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 10/2020. Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại với diện tích 16 ha, nằm trên địa phận thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.

Tuy nhiên, trong 2 năm đi vào khai thác, bến xe này luôn rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, thiếu phương tiện kết nối, bến cũ ở nội đô vẫn còn,...

3 bước di dời về Bến xe Miền Đông mới

Ngày 10/10/2020, TP.HCM đã di dời 29 tuyến từ Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) về Bến xe Miền Đông mới. Các tuyến này có lộ trình từ TP.HCM đổ ra tỉnh Quảng Trị, tới các tỉnh phía Bắc.

Ngày 11/10, 79 tuyến xe khách từ Bến xe Miền Đông cũ vừa được dời sang Bến xe Miền Đông mới, trừ các tuyến có hành trình đi qua quốc lộ 14.

Cuối cùng, khi bến mới hoạt động ổn định, tình hình trật tự vận tải kết nối giao thông được đảm bảo thì sẽ di dời các tuyến còn lại.

Đón thêm gần 80 tuyến xe khách, Bến xe Miền Đông mới hết cảnh đìu hiu

Sáng 11/10, Bến xe Miền Đông mới sau khi đón thêm 79 tuyến xe khách liên tỉnh. Thay vì cảnh đìu hiu như những ngày trước đó, bến xe mới nay tấp nập người và xe ra vào.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm