Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đẩy tiến độ ngầm hóa điện các quận ngoài trung tâm năm 2023

2 năm chững lại do dịch bệnh, chiến tranh, ngành điện TP.HCM cho biết đang nỗ lực thúc đẩy tiến độ hoàn thiện ngầm hóa mạng lưới điện khu trung tâm và ngoài trung tâm ở năm sau.

Ngày 25/11, Tổng Công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC) phản hồi nhiều vấn đề liên quan việc cung cấp, sử dụng và hoạt động của ngành điện trên địa bàn.

Trong đó, tình trạng quản lý các chủ nhà trọ bán giá điện cao hơn cho người lao động thuê trọ và tiến độ ngầm hóa hệ thống lưới điện được quan tâm, làm rõ tại buổi họp.

Thúc tiến độ ngầm hóa điện

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ ngầm hóa hệ thống điện và cáp viễn thông với chỉ tiêu 500 km trung thế và 800 km hạ thế tại các quận trung tâm và một số khu vực ngoài trung tâm.

Về tiến độ, ông Bùi Trung Kiên cho biết dịch bệnh vừa qua khiến quá trình thi công của ngành điện gặp khó. Cụ thể năm 2022, việc mua sắm vật tư thiết bị bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chiến tranh Nga - Ukraine khiến chi phí vật liệu tăng cao. Đến nay, EVNHCMC mới có một phần được nhập về thi công.

"Điều này khiến 2 năm qua, các công trình ngầm hóa mạng lưới điện của thành phố bị chững lại. Trong năm sau, EVN sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện", ông Bùi Trung Kiên nói.

EVNHCMC anh 1

Kỹ sư, công nhân điện đấu nối, thi công ngầm hóa hệ thống điện (quận 11). Ảnh: Phạm Ngôn.

10 năm kể từ 2010-2020, EVNHCMC phối hợp cùng các chủ đầu tư mương cáp viễn thông (Viettel, VNPT, FPT, SCTV, Tradincorp) hoàn thành 240 dự án ngầm hóa tại 195 tuyến đường. Giai đoạn 2011-2015, hoàn thành 97 dự án ngầm hóa tại 74 đoạn tuyến đường với khối lượng 350 km lưới điện trung thế, 576 km lưới điện hạ thế; giai đoạn 2016-2020, hoàn thành 143 dự án ngầm hóa tại 121 đoạn tuyến đường với tổng khối lượng 675 km lưới điện trung thế, 1.160 km lưới điện hạ thế.

Xử phạt chủ trọ tính giá điện cao

Đặt vấn đề tại họp báo, báo chí cho biết hiện nay, nhiều người lao động phải chấp nhận bị chủ trọ tính mức cao hơn giá điện do Nhà nước quy định, nhưng không thể ý kiến.

Như vậy, EVNHCMC đã có biện pháp nào hoặc sự kết nối đồng hành cùng chính quyền địa phương để xử lý việc nâng giá điện nhà trọ đối với lao động công nhân hiện nay?

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết cơ quan đã trao đổi với Sở Công Thương để thông tin giá điện các doanh nghiệp có công nhân, người lao động được biết về giá điện cam kết. Từ đó, người lao động có thể phản ánh chính quyền, cơ quan điện lực để đòi hỏi quyền lợi chính đáng trong trường hợp bị chủ trọ tính giá cao hơn.

"Trong nhiều năm qua, EVNHCMC luôn duy trì công tác quản lý giá bán điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để đảm bảo cho người dân thuộc diện này được sử dụng điện theo đúng giá điện quy định", ông Kiên cho biết.

EVNHCMC anh 2

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC (giữa). Ảnh: Thư Trần.

Theo đó, EVNHCMC đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc công khai giá điện áp dụng cho sinh viên, người lao động và yêu cầu các chủ nhà trọ cho thuê cam kết bán đúng giá theo quy định.

Hiện nay, toàn thành phố có khoảng gần 68.000 chủ nhà trọ cam kết bán đúng giá điện cho sinh viên, người lao động thuê trọ.

Ông Kiên cho hay ngành điện cũng thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát. Những trường hợp bán giá điện sai quy định sẽ bị lập biên bản, xử phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, mang nhiều câu chuyện xâu chuỗi về mảnh đất Sài Gòn ngày tháng cũ, giúp ta giải mã một số giá trị thuộc về và làm nên căn tính của một thành phố, tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Công an TP.HCM mở đợt cao điểm xử lý cá độ mùa World Cup

Trong thời gian diễn ra World Cup, Công an TP.HCM mở đợt cao điểm tấn công các đường dây cá độ truyền thống, qua mạng.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm