Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đẩy nhanh cấp sổ hồng cho các căn hộ vướng mắc trong năm nay

Từ nay đến hết năm, TP.HCM sẽ rà soát khó khăn, vướng mắc và cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án đang vướng mắc.

TP.HCM đang có hàng chục nghìn căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Ảnh: Chí Hùng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Mục tiêu của kế hoạch là kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng, bảo đảm quyền và lợi ích cho người mua nhà tại các dự án. Quá trình triển khai kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, thành phố sẽ thành lập Tổ công tác và hoàn tất rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại.

Việc thành lập Tổ công tác sẽ hoàn thành trước ngày 4/10, còn nhiệm vụ rà soát, thu thập số liệu, hồ sơ... sẽ hoàn thành trước ngày 23/10.

Giai đoạn 2, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Trong đó, việc xác định các khó khăn, vướng mắc và thông qua các giải pháp tháo gỡ phải hoàn tất trước ngày 8/11.

Còn việc xác định cụ thể số lượng các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc và công bố kết quả rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng phải hoàn thành trước ngày 15/11.

Giai đoạn 3, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà. Quá trình này dự kiến được triển khai từ tháng 11 đến hết tháng 12.

Theo cập nhật của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, tính đến tháng 3 năm nay, toàn thành phố còn 59.000 căn hộ dự án chưa được cấp sổ hồng.

Nguyên nhân chủ yếu là chủ đầu tư dự án chậm nộp hồ sơ, bất động sản mới (officetel, shophouse) thiếu pháp lý, căn hộ phải nộp tài chính bổ sung hoặc thuộc diện đang thanh tra, điều tra.

Ngoài ra, hiện TP.HCM còn nhiều căn hộ chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng, do dự án đang thế chấp ngân hàng, vi phạm trong xây dựng.

Cấp sổ đỏ lần đầu không quá 3 ngày làm việc

Trong Nghị định mới ban hành, Chính phủ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký và cấp sổ đỏ, sổ hồng lần đầu.

Hơn 22.000 sổ hồng được cấp tại TP.HCM năm qua

Trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết đã cấp 22.147 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án, vượt kế hoạch đề ra trước đó.

TP.HCM đã cấp gần 1.500 sổ hồng từ đầu năm đến nay

Trong 2 tháng đầu năm nay, Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đã ký giấy chứng nhận cho 1.486 hồ sơ, bên cạnh gần 1.200 hồ sơ mới tiếp nhận khác.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm