Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM có tiềm năng hợp tác lớn với EU

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định thành phố còn tiềm năng hợp tác lớn với các nước EU trong bối cảnh hiệp định EVFTA vừa đi vào thực thi từ ngày 1/8.

Tại buổi tiếp ông Giorgio Aliberti - Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao, trân trọng sự hỗ trợ của các nước thành viên EU trong thời gian qua, như sự hỗ trợ của Đức và Ngân hàng Đầu tư châu Âu với tuyến metro số 2, và nhiều dự án khác tại thành phố.

Về quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa TP.HCM với các nước thành viên EU, ông Phong cho biết: "TP.HCM đã và đang hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) để thảo luận những giải pháp, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp của thành phố với các doanh nghiệp của Eurocharm".

"Tôi có thể khẳng định rằng tiềm năng hợp tác giữa TP.HCM với các nước thành viên EU còn rất lớn và trên nhiều lĩnh vực khác nhau như thương mại đầu tư, du lịch, giao thông... Tôi hy vọng trong thời gian tới, đại sứ sẽ hỗ trợ đẩy mạnh quan hệ hợp tác này để phát huy hết các tiềm năng sẵn có", ông Phong nói tại buổi tiếp chiều 22/9.

hiep dinh EVFTA anh 1

Đại sứ EU Giorgio Aliberti và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp chiều 22/9 ở TP.HCM. Ảnh: Hương Ly.

Với thị trường gần 500 triệu dân của 27 quốc gia thành viên, EU là thị trường rộng mở đối với Việt Nam và TP.HCM cũng cần chiến lược để phát huy được những tiềm năng này.

Năm 2020 là năm đặc biệt vì đánh dấu 30 năm quan hệ ngoại giao EU - Việt Nam và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa có hiệu lực từ ngày 1/8. Đại sứ Aliberti cho rằng EVFTA là khuôn khổ mới cho quan hệ hợp tác thương mại giữa hai bên, và TP.HCM đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực thi hiệp định.

"Chúng ta sẽ thấy EVFTA có tác động trực tiếp là cắt giảm thuế quan, thúc đẩy thương mại giữa hai bên. Nhưng hiệp định này còn đi được xa hơn nữa vì nó giúp Việt Nam có cơ hội thu hút nhiều hơn FDI", ông Aliberti nói và nhấn mạnh vai trò quan trọng của TP.HCM trong việc thu hút đầu tư của châu Âu vào Việt Nam.

hiep dinh EVFTA anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tặng quà kỷ niệm cho Đại sứ EU Giorgio Aliberti tại buổi tiếp chiều 22/9. Ảnh: Hương Ly.

Việt Nam hiện nằm trong danh sách điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư châu Âu. Trong thời gian tới, EU mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy cách tiếp cận xanh, phát triển kinh tế đi liền với bảo vệ môi trường bởi Việt Nam là quốc gia dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng nóng lên toàn cầu.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong và Đại sứ Aliberti cùng thống nhất sẽ có nhiều cuộc trao đổi chi tiết để đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và EU trong thời gian tới.

"Điều này có ý nghĩa rất đặc biệt khi hiệp định EVFTA vừa đi vào thực thi và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) chuẩn bị có hiệu lực", ông Phong khẳng định.

Đại sứ EU đến Zing.vn Đại sứ Aliberti cho biết: Tôi đã tới Việt Nam ba năm trước, và tôi rất thích Việt Nam. Kể từ khi tới đây cho nhiệm kỳ này, tôi rất vui.

'EVFTA là cơ hội, nhưng doanh nghiệp Việt Nam phải chạy đua giành lấy'

Đại sứ EU tại Việt Nam nói hiệp định EVFTA sẽ có lợi nhiều mặt cho Việt Nam, nhưng thách thức nằm ở việc thực thi hiệp định và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đại sứ EU cùng các em nhỏ Việt Nam 'chơi mà học' về bình đẳng giới

Trong chuyến thăm đến hai trường mầm non thuộc tỉnh Quảng Nam hôm 11/12, đại sứ EU nhấn mạnh vai trò của giáo dục sớm và bình đẳng giới đối với sự phát triển của trẻ em Việt Nam.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm