Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM chuẩn bị đón mưa dông, nắng nóng quay lại miền Bắc

TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ chuẩn bị kết thúc đợt nắng nóng diện rộng để bước vào mùa mưa vào cuối tuần này. Cùng lúc, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nắng nóng vừa quay trở lại các tỉnh vùng núi Trung Bộ và cục bộ ở phía Tây Bắc Bộ. Trong ngày 14/5, nhiệt độ cao nhất tại các khu vực này phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong các ngày 15-16/5, do ảnh hưởng rìa đông nam vùng áp thấp phía tây phát triển và mở rộng nên các khu vực trên tiếp tục có nắng nóng diện rộng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Đợt nắng nóng này chủ yếu xảy ra diện rộng ở Bắc và Trung Trung Bộ, có khả năng kéo dài đến hết ngày 20-21/5.

Trong khi đó, Đông Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất trong khoảng 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11h đến 16h.

Tại Hà Nội, cơ quan khí tượng cho biết khu vực sẽ chạm ngưỡng nắng nóng trong các ngày 15-16/5 khi nhiệt độ cao nhất ở mức 33-35 độ C. Ngày 17/5, nắng nóng tại đây suy giảm khi nhiệt độ cao nhất chỉ ở mức 31 độ C.

TP.HCM vao mua mua anh 1

Nắng nóng diện rộng chuẩn bị kết thúc ở Nam Bộ và khu vực sẽ bước vào mùa mưa, bắt đầu từ cuối tuần này. Ảnh: Duy Anh.

Cùng lúc, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11h đến 16h và nhiệt độ đạt đỉnh cao nhất trong khoảng 13h-15h.

Hôm nay sẽ là ngày cuối cùng nắng nóng diện rộng xảy ra tại các khu vực này. Từ ngày 16/5, nắng nóng diện rộng ở Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc khi mùa mưa bắt đầu.

Tại TP.HCM, cơ quan khí tượng cảnh báo nhiệt độ cao nhất ngày 15/5 có thể lên ngưỡng 35 độ C. Mặc dù nắng nóng không còn quá gay gắt như những ngày trước đó, nhưng chỉ số tia UV vẫn duy trì ở mức 7-9. Đây là mức có nguy cơ gây hại từ cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Ngay sau đó, khu vực sẽ đón mùa mưa từ ngày 16/5. Những ngày tới, TP.HCM và các tỉnh phía nam sẽ duy trì trạng thái sáng nắng, chiều mưa dông. Nền nhiệt cao nhất tại đây trong khoảng 33-35 độ C, chạm ngưỡng nắng nóng trong ngày nhưng khi mưa xuống vào chiều tối, trời sẽ mát mẻ hơn.

Vì đây là đợt mưa đầu mùa và xuất hiện sau thời điểm khu vực có nắng nóng, người dân cần chú ý đến các hiện tượng cực đoan như dông lốc, sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh. Chuyên gia khí tượng cho biết mưa sẽ xuất hiện cục bộ ở một vài nơi trong những ngày cuối tuần này và mở rộng ra toàn khu vực bắt đầu từ ngày 18/5.

Xuất hiện bão cấp 13 gần Biển Đông

Bão Vongfong mạnh cấp 13, giật cấp 15 dự kiến đi vào miền Trung Philippines trong 24 giờ tới. Sau khi quét qua đảo Luzon, bão đổi hướng di chuyển lên phía bắc.

Mái tôn bay xuống đường trong cơn dông ở Hà Nội

Bầu trời Hà Nội tối sầm khi cơn dông bất ngờ kéo đến, các phương tiện phải bật đèn. Tại đường Yên Phụ, một mái tôn lớn bay xuống lòng đường khiến giao thông ùn tắc.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm