Phà Bình Khánh hiện là cách duy nhất để di chuyển giữa huyện Cần Giờ và trung tâm TP.HCM. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị làm cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cầu Cần Giờ nằm trên tuyến đường 7,4 km, có thiết kế dây văng phác họa hình ảnh cây đước, dài 3,4 km, dự kiến 4-6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55 m, sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm và khu vực lân cận.
Cầu Cần Giờ dự kiến được đầu tư với 9.982 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư bỏ chi phí xây lắp, ngân sách thành phố chi gần 4.000 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Phối cảnh cầu Cần Giờ. Đồ họa: Sở GTVT TP.HCM. |
Công trình dự kiến thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư vào giai đoạn 2022-2023, khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2028.
Trước đó, cầu Cần Giờ được đề xuất xây từ năm 2015 nhưng không nằm trong quy hoạch giao thông nên TP.HCM phải chờ lấy ý kiến các sở, ngành rồi trình Thủ tướng xem xét.
Đến năm 2016, Thủ tướng đồng ý giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung dự án này vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 để làm cơ sở triển khai.
Những cuốn sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.
Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.