Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM chính thức giảm hạn mức đất ở tại nhiều quận huyện

Kể từ ngày 30/9, hạn mức đất ở tại TP Thủ Đức, quận 7, 12, Bình Tân giảm còn tối đa 160 m2, các huyện không quá 250 m2.

Hạn mức đất ở tại TP Thủ Đức giảm còn tối đa 160 m2, trong khi quy định cũ là không quá 200 m2. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ngày 30/9, UBND TP.HCM ban hành quyết định về việc quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, hạn mức đất ở tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và TP Thủ Đức là không quá 160 m2 mỗi cá nhân. Trong khi ở quy định cũ, hạn mức đất ở tại TP Thủ Đức và quận 7, 12, Bình Tân là tối đa 200 m2 mỗi cá nhân.

Tương tự, tại các khu dân cư nông thôn thuộc các xã của các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, hạn mức đất ở tối đa cũng giảm về còn 250 m2 mỗi cá nhân, thay vì 300 m2 như trước.

Riêng thị trấn các huyện và khu quy hoạch phát triển đô thị tại huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ vẫn giữ nguyên không quá 200 m2 mỗi cá nhân.

Điều đó có nghĩa giả sử một cá nhân đang sở hữu 500 m2 đất nông nghiệp trước ngày 15/10/1993 tại TP Thủ Đức, thì được chuyển đổi tối đa 160 m2 nông nghiệp sang thổ cư không phải đóng thuế.

Với phần đất 340 m2 còn lại, nếu người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì sẽ phải đóng thêm khoản thuế, phí theo quy định tại bảng giá đất.

UBND TP.HCM đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) định kỳ tổng hợp khó khăn vướng mắc và kiến nghị, đề xuất (nếu có) báo cáo UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát và xác định đúng phạm vi, đối tượng áp dụng theo quy định tại Quyết định này và các quy định có liên quan. Trong quá trình thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND TP để được xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Thực tế, đề xuất giảm hạn mức đất được Sở TN&MT đưa ra từ tháng 7. Lý giải về đề xuất giảm hạn mức đất ở, đại diện Sở cho biết quận 2, quận 9 và Thủ Đức đã sáp nhập và thành lập TP Thủ Đức; đồng thời quỹ đất dùng để thực hiện việc giao đất cho cá nhân hiện nay không còn nhiều.

Cùng với đó, tốc độ đô thị hóa tại quận 7, quận 12, quận Bình Tân và TP Thủ Đức diễn ra mạnh mẽ, có hiện trạng phát triển về nhà ở tương tự các quận 6, 8, Gò Vấp và Bình Thạnh.

Mật độ cũng như quỹ đất xây dựng nhà ở tại các khu quy hoạch phát triển đô thị tại các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ không thua kém, thậm chí còn cao hơn tại khu vực thị trấn thuộc các huyện này.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng đất ở để xây dựng nhà ở tại tất cả khu vực trên toàn địa bàn TP rất cao nhưng quỹ đất ở chưa giao hiện nay còn lại thấp.

Từ những lý do nêu trên, Sở TN&MT dự thảo Quyết định theo hướng quy định giảm hạn mức diện tích giao đất ở và thu hẹp phạm vi đơn vị hành chính áp dụng tương ứng với từng diện tích giao đất theo hạn mức.

Tuy nhiên, đề xuất từng gặp phải nhiều ý kiến không đồng tình từ các đơn vị do chưa phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương, đặc biệt trong bối cảnh TP đang dự thảo điều chỉnh bảng giá đất theo hướng tăng lên để tiệm cận giá thị trường.

Đề xuất giữ nguyên hạn mức đất ở tại TP.HCM

Nếu người dân chuyển mục đích sử dụng đất sở hữu từ trước ngày 15/10/1993 thành đất ở trong hạn mức này thì sẽ không phải đóng thuế.

TP.HCM nói gì về đề xuất giảm hạn mức đất ở tại một số quận, huyện?

Đại diện Sở TN&MT TP.HCM cho biết nội dung hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại dự thảo Quyết định đã được đa số các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức thống nhất.

TP.HCM sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước 15/10

UBND TP.HCM đã có báo cáo với HĐND thành phố và khẳng định sẽ ban hành bảng giá đất điều chỉnh trước ngày 15/10.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm