UBND TP.HCM vừa phê duyệt bổ sung hơn 141 tỷ để trợ giá xe buýt, nâng tổng tiền trợ giá năm 2019 lên 1.247 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được giải ngân trước 15/8.
Theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) số tiền trên sẽ dành gần 117 tỷ đồng để bù chênh lệch đơn giá, số còn lại (24 tỷ đồng) dùng tăng tiền lương. Trung tâm quản lý giao thông công cộng đang tính toán, cập nhật để cấp phát cho các doanh nghiệp vận tải theo số lượng xe.
Theo một số doanh nghiệp xe buýt việc bổ sung tiền trợ giá này giúp họ phần nào vượt qua khó khăn. Vì đến nay, nhiều đơn vị chưa nhận được tiền trợ giá bù phần chênh lệch, một số doanh nghiệp, hợp tác xã xe không đủ tiền trả lương và nhiên liệu.
Theo tìm hiểu, những năm qua, bình quân mỗi năm TP.HCM phải dùng hơn 1.000 tỷ đồng tiền ngân sách để trợ giá cho hoạt động xe buýt.
Ba năm qua, trợ giá xe buýt tăng dần từ 1.123 tỷ đồng năm 2018 lên 1.247 tỷ đồng năm 2019 và 1.311 tỷ đồng năm 2020. Tuy nhiên, con số này vẫn không đủ để duy trì hoạt động xe buýt trên địa bàn.
Xe buýt tại TP.HCM liên tục rơi vào cảnh chật vật vì thua lỗ. Ảnh: Chí Hùng. |
Số liệu thống kê cho thấy lượng hành khách sử dụng xe buýt cũng giảm dần qua các năm. Cụ thể, giai đoạn 2014-2018, khách giảm bình quân 6,65% mỗi năm. Đến năm 2019, lượng khách chỉ đạt khoảng 255 triệu lượt, giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt năm 2018. Năm nay, con số này dự kiến chỉ còn 159 triệu lượt.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhận định việc tính toán trợ giá sai là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp vận tải công cộng thời gian qua hoạt động thua lỗ.
"Có thể nói doanh nghiệp càng chạy càng lỗ. Tuy nhiên vì nghề nghiệp, người ta phải cố chạy. Chúng tôi hết sức trăn trở khi chứng kiến cảnh nhiều đơn vị rơi vào hoàn cảnh không có tiền nhưng vẫn gồng gánh nợ tiền mua xe, mua dầu, tiền trả lương cho tiếp viên", ông Hưng nói.
Lãnh đạo Trung tâm quản lý giao thông công cộng cho biết trong quý III và IV/2020, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu 47 tuyến xe buýt có trợ giá (có 33 tuyến hiện hữu và 14 tuyến mới). Việc này vừa giúp nâng cao chất lượng xe buýt vừa minh bạch số tiền trợ giá. Doanh nghiệp được thanh toán tiền hỗ trợ dựa trên những tiêu chí như xe mới, sạch sẽ, chạy đúng giờ, lộ trình...
Hiện, TP.HCM có 128 tuyến xe buýt hoạt động, trong đó có 91 tuyến có trợ giá, từ năm 2018 đến nay, 11 tuyến xe buýt đã ngưng chạy.