Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM bổ sung 161 tỷ đồng duy trì hoạt động xe buýt

Trước tình trạng khó khăn của các doanh nghiệp vận tải công cộng, TP.HCM đã chấp thuận bổ sung 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt.

Trao đổi với Zing ngày 9/7, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, khẳng định không có chuyện các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng dừng hoạt động vào 15/8 dù tình hình tài chính gặp khó khăn.

Theo ông Hưng, tính toán trợ giá sai là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp vận tải công cộng thời gian qua hoạt động thua lỗ. Năm 2020, ngay từ đầu việc áp số chuyến không chính xác, không phù hợp với thực tế nên con số 1.150 tỷ đồng dự toán ban đầu là không đủ để hỗ trợ hoạt động của xe buýt.

"Có thể nói doanh nghiệp càng chạy càng lỗ. Tuy nhiên vì nghề nghiệp, người ta phải cố chạy. Chúng tôi hết sức trăn trở khi chứng kiến cảnh nhiều đơn vị rơi vào hoàn cảnh không có tiền nhưng vẫn gồng gánh nợ tiền mua xe, mua dầu, tiền trả lương cho tiếp viên", Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói.

xe buyt anh 1

Các doanh nghiệp vận tải công cộng ở TP.HCM được bổ sung 161 tỷ để duy trì hoạt động. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Danh.

Trước tình trạng trên, Sở GTVT đang đề xuất bổ sung thêm 161 tỷ đồng dự toán trợ giá xe buýt năm nay. UBND TP cũng đã đồng ý chủ trương cần tính đúng, tính đủ về trợ giá xe buýt nhưng để chốt lại con số chính thức thì cần tính toán và có sự thẩm định từ Sở Tài chính.

Về phương án sử dụng nguồn tiền bổ sung, Sở GTVT TP.HCM sẽ triển khai 6 đợt đấu thầu đối với 47 tuyến xe buýt có trợ giá (có 33 tuyến hiện hữu và 14 tuyến mới) trong quý III và IV. Hiện Sở GTVT đang gửi Sở Tài chính thẩm định lần 2 dự toán gói thầu đợt 1 và trình đề cương, dự toán kinh phí cũng như kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện cho đợt 2.

Thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ tập trung mở rộng các tuyến xe buýt phục vụ người dân ở các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, quận Bình Thạnh, quận 9, quận Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

3 tuyến xe buýt ở TP.HCM sắp ngưng hoạt động

Ba tuyến xe buýt số 2, 11 và 144 ở TP.HCM tạm ngừng hoạt động vì vắng khách, không đủ chi phí hoạt động.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm