Ngày 23/6, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở Giao thông Vận Tải (GTVT) TP.HCM, cho biết 3 tuyến xe buýt số 2, 11 và 144 ngừng khai thác từ 1/7. Những tuyến này có lộ trình kết nối giữa nhiều khu vực chợ, trường học, Bến xe Miền Tây tới Chợ Bến Thành và Công viên văn hóa Đầm Sen.
Người dân đến Bến xe Miền Đông có thể đi xe buýt 14 thay vì tuyến số 2. Ảnh: Thư Trần. |
Thay thế tuyến buýt số 2, người dân đi Chợ Bến Thành - Bến xe Miền Tây có thể thay bằng tuyến số 102, 39, 14 hoặc 91.
Đối với tuyến buýt số 11, khách đi lại trên trục đường An Dương Vương có thể sử dụng tuyến số 45 hoặc 56, 69.
Còn tuyến xe số 144, người dân ở khu vực gần kề Cư xá Nhiêu Lộc đến Bến xe Miền Tây bằng xe buýt số 32.
Vào giữa tháng 5, tuyến xe buýt số 13 và 94 được chuyển đổi từ loại hình có trợ giá sang không trợ giá. Như vậy, việc ngưng thêm 3 tuyến xe buýt nêu trên, hiện tại TP.HCM hiện chỉ còn 91 tuyến xe buýt có trợ giá.
Theo Sở GTVT, khối lượng vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM năm 2019 ước đạt 633 triệu lượt hành khách, tăng 1,28% so với năm 2018.
Riêng hệ thống xe buýt, sản lượng khách đạt 255 triệu lượt hành khách, giảm so với mức 289,9 triệu lượt hành khách của năm 2018. Trong khi nhiều năm qua, mức trợ giá cho hệ thống xe buýt gần như tương đương nhau, khoảng 1.000 tỷ đồng mỗi năm.
Hai năm trở lại đây, TP.HCM có tới 10 tuyến xe buýt có trợ giá ngưng hoạt động, nguyên nhân là tình hình khách đi xe buýt giảm, doanh nghiệp thu không đủ bù chi.
Sở GTVT TP.HCM vừa có đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 thêm 161 tỷ đồng, nâng lên khoảng 1.311 tỷ đồng.