Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP HCM đã tiêu thụ hơn 36.000 căn hộ

Năm 2015 khép lại với tổng lượng bán căn hộ cao nhất lịch sử. Ước tính thị trường TP HCM đã tiêu thụ 36.160 căn hộ, tăng 98% so với năm trước.

 

Theo CBRE, năm 2016 dự kiến TP HCM sẽ chào đón hơn 45.000 căn hộ từ 90 dự án. Tỷ trọng nguồn cung các dự án thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ tăng thêm 20% so với năm 2015.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cảnh báo: “Khi thị trường tăng trưởng quá nhiều, quá nhanh, quá nóng thì chúng ta rất dễ đi trật đường ray. Cả chủ đầu tư và người mua cần tỉnh táo và nhanh nhạy trước vận hội này".

Những tín hiệu phục hồi tốt trên thị trường đã gây dựng lại niềm tin của các chủ đầu tư. Năm 2015, nhiều chủ dự án đã mạnh dạn tái cấu trúc và mở bán lại những dự án bị trì hoãn nhiều năm.

Thị trường bất động sản TP HCM năm qua đã chào đón 41.787 căn hộ từ 78 dự án, đa số tập trung ở phía Đông (47%) và phía Nam (27%), tăng 122% so với 2014.

Đây cũng là năm ghi nhận lượng căn hộ chào bán mới nhiều nhất, nhờ vào nguồn cung từ các đại đô thị khu vực quận 2, Bình Thạnh.

Khép lại năm 2015, thị trường căn hộ TP HCM đạt lượng giao dịch cao nhất lịch sử. Ước tính đã có 36.160 căn hộ bán thành công, tăng 98% so với năm trước. Chỉ riêng quý IV/2015, tổng lượng giao dịch trên thị trường đã lên 10.340 căn hộ (giao dịch mua lẻ) và 8.128 căn hộ (với giao dịch mua bán sỉ). 

Đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường bất động sản năm qua là "cớ" để các chủ đầu tư đẩy giá bán căn hộ tăng lên. Ảnh: Lê Quân.

Căn hộ bán chạy nhất thuộc các dự án trung và cao cấp, với giá dao động 1,3-5 tỷ đồng. Phân khúc này chiếm hơn 75% tổng giao dịch hoàn thành trong năm qua.

“Đây là điều khác biệt với giai đoạn 2009-2014, khi căn hộ bình dân giá dưới 1,3 tỷ đồng luôn chiếm tỷ lệ giao dịch thành công lớn nhất. Điều này cho thấy người mua bắt đầu tìm kiếm những sản phẩm cao cấp hơn, chất lượng hơn”, bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE cho biết.

Trước đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường, chủ đầu tư trong tất cả các phân khúc đều tăng giá bán, thậm chí mỗi tháng mỗi tăng đối với một số dự án quy hoạch tốt với nhiều tiện ích và nằm tại các vị trí đắc địa. Những dự án mới đang xây dựng

luôn có mức giá tăng đáng kể so với dự án đã hoàn thiện. Thống kê cho thấy, trong năm 2015, giá bán trên thị trường sơ cấp trung bình 2.012 USD/m2, tăng 4,4% so với năm trước. Tăng cao nhất là giá bán sản phẩm cao cấp, với 8,3% so với cùng kỳ năm trước, hiện ở mức trung bình là 2.025 USD/m2. Cá biệt có những dự án giá tăng vọt 10-15%.

“Trong năm 2016, chúng tôi dự kiến một số dự án trọng điểm ở khu trung tâm thành phố sẽ mở bán với mức giá trên 7.000 USD/m2. Vậy là sau 7 năm trầm lắng, các chủ đầu tư đã lấy lại tự tin và tiến lên một tầm cao mới trong việc phát triển các dự án cao cấp và hạng sang”, bà Dương Thùy Dung chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, theo quan điểm của CBRE, không nên bỏ qua phân khúc bình dân “chất lượng cao” và trung cấp, vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở.

Những dãy nhà giống nhau như đúc ở ngoại ô Sài Gòn

Nhắm vào tâm lý muốn an cư của các gia đình trẻ, giới đầu tư BĐS đổ về Nhà Bè mua đất xây nhà diện tích nhỏ bán giá rẻ, tạo nên những khu dân cư với nhiều dãy nhà giống hệt nhau.


H.Linh

Bạn có thể quan tâm