Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Toyota Camry 2.5HV - bước đệm hoàn hảo trước kỷ nguyên xe điện

Ngành công nghiệp ôtô đang có cuộc chuyển mình mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang công nghệ “xanh” thân thiện hơn với môi trường. Toyota không đứng ngoài đường đua đó.

Ngành công nghiệp ôtô đang có cuộc chuyển mình mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang công nghệ “xanh” thân thiện hơn với môi trường. Toyota không đứng ngoài đường đua đó.

Tại Việt Nam, người dùng cũng dần thay đổi theo xu thế trên. Vài năm trước đây, những khái niệm về xe “xanh” còn khá mơ hồ và ít được quan tâm, các mẫu xe hybrid cũng ít phổ biến và chỉ được nhập khẩu nhỏ lẻ bởi một số đơn vị tư nhân.

Sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross, đặc biệt là bản 1.8 HV đã khiến xe hybrid được chú ý hơn. Đây không chỉ là mẫu xe hybrid “bình dân” đầu tiên được bán chính hãng tại Việt Nam, mà còn góp phần phổ biến khái niệm xe hybrid đến người dùng phổ thông, nhóm vốn rất ít quan tâm về công nghệ động cơ này trước đây.

Hình ảnh những chiếc Toyota Corolla Cross với logo màu xanh dương đặc trưng xuất hiện trên đường không còn quá xa lạ. Không chỉ là mẫu xe phổ thông đầu tiên được trang bị công nghệ hybrid, Toyota Corolla Cross còn ở phân khúc dễ tiếp cận với giá bán phải chăng. Tính đến hết tháng 11, Toyota Corolla Cross đạt tổng doanh số 13.945 xe và gần như chắc suất nằm trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam.

Thành công này không chỉ đến nhờ thiết kế hiện đại và nội thất tiện nghi. Công nghệ động cơ tiết kiệm nhiên liệu có trên mẫu xe này cũng là một trong những yếu tố đưa Corolla Cross trở thành “thế lực” mới trên thị trường. Chỉ sau một năm xuất hiện, Toyota Corolla Cross đã giúp người tiêu dùng hiểu hơn về những lợi thế của công nghệ Hybrid khi sử dụng trong điều kiện đường xá Việt Nam, bên cạnh việc góp phần giữ xanh và sạch môi trường.

Toyota anh 1

Dấu ấn của Toyota Corolla Cross tại thị trường Việt Nam làm gợi nhớ đến một mẫu xe trong quá khứ, chiếc Toyota Prius. Ra mắt vào năm 2008, thời điểm cả thế giới vẫn còn mơ hồ về xe động cơ xanh, Toyota Prius với tư cách là chiếc xe hybrid đầu tiên đã trở thành biểu tượng cho sự đổi mới của ngành công nghiệp ôtô, đồng thời khẳng định vị thế “người dẫn đầu” của Toyota trong công nghệ động cơ này.

Tiếp nối những thành công đó, Toyota Việt Nam vừa cho ra mắt mẫu Camry 2022, trong đó có phiên bản 2.5HV. Đây là chiếc xe phổ thông thứ 2 dùng động cơ hybrid được bán chính hãng. Bên cạnh những nâng cấp về trang bị, việc bổ sung bản hybrid giúp Toyota Camry có đa dạng lựa chọn cho người dùng và tăng tính cạnh tranh trong phân khúc. Điều này tiếp tục cho thấy sự dẫn đầu của hãng xe Nhật Bản trong “cuộc cách mạng xe xanh” ở riêng thị trường Việt Nam.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thực hiện cuộc khảo sát để so sánh chiếc Corolla Cross động cơ hybrid (HEV) và xe động cơ xăng (ICE) trong cùng quãng đường và điều kiện vận hành. Cả 2 mẫu xe đều trải qua các dạng đường sá như cao tốc, đường tỉnh, đường đèo... với tổng chiều dài 145 km.

Kết quả cho thấy xe HEV luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe động cơ đốt trong, mức chênh lệch từ 21,96% đến 82,72%. Tổng kết hành trình, chi phí đổ xăng của xe hybrid chỉ là 152.000 đồng, trong khi xe động cơ xăng tiêu tốn hơn 236.000 đồng.

Theo thông số từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường đô thị, đường trường và đường hỗn hợp của Corolla Cross 1.8HV lần lượt là 3,7, 4,5 và 4,2 lít/100 km, trong khi với bản 1.8V, các con số tương ứng là 10,3, 6,1 và 7,6 lít/100 km. Qua kiểm nghiệm thực tế, Zing News ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Toyota Corolla Cross 1.8HV là 4,6 lít/100 km, tiết kiệm đáng kể so với bản động cơ xăng.

Toyota Camry 2.5HV được trang bị động cơ 2.5L mã A25A-FXS (176 mã lực, 221 Nm) kết hợp cùng motor điện (118 mã lực, 202 Nm). Toyota cho biết Camry 2.5HV có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong 4 phiên bản, xe tiêu tốn 4,4 l/100 km trên điều kiện đường hỗn hợp. Các phiên bản còn lại có mức tiêu hao nhiên liệu dao động 6,32-7,09 l/100 km.

Toyota anh 2

Điều này đã được chứng minh thực tế, khi tiết kiệm nhiên liệu và mức phát thải thấp chính là những điểm mạnh của động cơ hybrid nếu so với động cơ đốt trong truyền thống.

Ngoài ra, công nghệ hybrid có trên Corolla Cross hay Toyota Camry khác với những mẫu xe Plug-in Hybrid (PHEV) hay xe điện (EV) khi không cần cắm sạc. Pin trên xe được sạc thông qua quá trình phanh hoặc giảm tốc độ khi vận hành. Nhờ vậy, cả Corolla Cross 1.8HV và Camry 2.5HV đều phù hợp với thị trường Việt Nam, khi cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa quá phát triển.

Hơn nữa, loại pin được trang bị trên các xe này có ưu điểm như tuổi thọ dài, chịu được dải nhiệt độ rộng, chi phí sản xuất thấp và tuổi thọ ngang bằng tuổi thọ xe. Người dùng không phải quá lo nghĩ về chi phí thay thế pin khi tỷ lệ thay pin trong 5 năm đầu là rất thấp. Một ví dụ điển hình là tại Nhật Bản, nơi điều kiện khí hậu có sự chênh lệch rất lớn giữa các vùng, từ -30 đến hơn 40 độ C, hiện có trên 1 triệu xe hybrid đang hoạt động ổn định.

Dù chỉ mới là khởi đầu, xe hybrid đã phần nào có được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, quan trọng hơn là tình cảm từ người tiêu dùng. Chỉ sau một năm góp mặt, Toyota Corolla Cross đã để lại những dấu ấn nhất định với gần 20.000 xe được bán ra, trong đó có 12% là bản hybrid. Tính riêng trong tháng 11, Toyota Corolla Cross đạt doanh số 3.346 xe, dẫn đầu toàn thị trường.

Mẫu SUV hạng B+ này đã tạo ra “công thức thành công” cho Toyota Camry. Với công nghệ hybrid giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, vận hành hiệu quả hơn. Cộng với sức ảnh hưởng của một trong những chiếc sedan hạng D ăn khách nhất, Toyota Camry 2022 kỳ vọng chiếm được trái tim của người dùng, đặc biệt là bản cao cấp nhất 2.5HV.

Trong buổi ra mắt Toyota Camry 2022, lãnh đạo hãng cũng cho biết dòng xe hybrid tự sạc điện thực sự phù hợp với thị trường Việt Nam, hãng có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm này trong tương lai.

Có thể sắp tới, không chỉ Corolla Cross hay Toyota Camry, người dùng Việt còn có thêm nhiều lựa chọn xe hybrid. Hơn nữa, những mẫu xe này được xem là bước đệm hoàn hảo trong kỷ nguyên xe điện, giúp người dùng quen thuộc hơn với “xe xanh” trước khi hình bóng của những chiếc xe động cơ đốt trong dần biến mất trên đường.

Hùng Nguyễn - Giang Phan Ninh

Đồ họa: Lệ Chi

Bạn có thể quan tâm