Hôm nay là ngày cuối cùng của hội chợ cũng là ngày duy nhất ban tổ chức sự kiện dành cho công chúng tham quan, thay vì chỉ dành cho doanh nghiệp như hai ngày đầu. Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu, nhiều người không phải doanh nghiệp đã vào hội chợ để tìm hiểu về tour, dịch vụ du lịch, và đến sáng nay thì sự kiện này đông nghẹt khách tham quan.
"Riêng ngày hôm qua, chúng tôi thu được 1 tỷ đồng, chủ yếu là tiền khách đặt cọc mua tour. Hôm nay mới là ngày bán hàng chính nên doanh số chắc chắn sẽ nhiều hơn," bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị, Truyền thông của Công ty Du lịch Vietravel, nói với TBKTSG Online sáng nay.
Tại nhiều công ty khác, tuy doanh số một ngày không lên đến 1 tỷ đồng như Vietravel nhưng số lượng khách hàng chịu bỏ tiền ra để đặt cọc, thậm chí trả tiền ngay để mua tour rất đông. Ngoài những tour du lịch trong nước giá thấp cho sinh viên, du khách trẻ, thì những tour đi nước ngoài được nhiều khách hàng đặt mua hơn cả. Đặc biệt, do sự kiện tổ chức tại Phú Mỹ Hưng, là nơi có nhiều người có thu nhập cao sinh sống nên có khá nhiều khách hàng đến mua tour dài ngày, đắt tiền như tour châu Âu và Mỹ.
Khách hàng đặc cọc tiền mua tour nước ngoài tại gian hàng của Công ty Du lịch TST Tourist. |
"Một số khách hỏi về tour đi Tây Bắc, vì vùng này đang trong mùa có cảnh quan đẹp, nhưng điều đặc biệt là khách đến hỏi tour đi Mỹ rất nhiều," bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Du lịch Fiditour, nói. Bà Thu cho biết thêm, do lượng khách đông ngoài dự kiến nên công ty phải làm thêm một số sản phẩm khuyến mãi để bán.
Bà Hương của Vietravel cũng có nhận định tương tự, và cho biết 3/4 doanh số thu được tại hội chợ đến từ khách mua tour Mỹ, châu Âu. "Có một số tour chúng tôi giảm đến 40% nên khách mua nhiều," bà nói.
Tại gian hàng của Công ty TST Tourist, nhiều người ngồi chờ để đặt cọc mua tour; trong đó có những khách hàng may mắn mua được tour Thái Lan, Malaysia giảm giá chưa đến 4 triệu đồng.
Một khách hàng lớn tuổi nói với TBKTSG Online rằng, bà thích đi du lịch, đã đi một số nước và nay quyết định chờ để mua được một tour đi nước ngoài với gia đình. "Lúc nãy có mấy người mua được tour Malaysia giá rẻ tại đây nên tôi chờ thêm. Malaysia thì tôi đã đi rồi nên sẽ mua tour đi nước khác, gần thôi, nhưng mua được giá rẻ thì sẽ còn tiền để đi chơi," bà nói khi điền phiếu bốc thăm tại TST Tourist.
Cũng tại hội chợ này, cơ quan xúc tiến du lịch của các nước như Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines đã làm rất tốt việc thu hút khách hàng. Các gian hàng này có rất nhiều hoạt động đặc sắc nên công chúng đến xem nườm nượp.
Chỉ với hoạt động chụp ảnh lưu niệm với trang phục truyền thống của Hàn Quốc chẳng hạn cũng thu hút hàng trăm người tham gia. Khách hàng đủ mọi lứa tuổi, từ các cô gái trẻ, các chàng trai đến phụ nữ trung niên cũng sẳn sàng chờ để khoác vào những bộ Hanbok truyền thống của Hàn Quốc và chụp ảnh với bức tranh lá vàng ở nước này.
Khách hàng chụp ảnh lưu niệm trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc tại gian hàng của nước này ở hội chợ. |
"Chúng tôi có nhiều hoạt động tại hội chợ. Riêng với việc chụp ảnh, chúng tôi mang đến 24 bộ trang phục, cho mỗi khách hai phút lên sân khấu chụp ảnh nhưng không đủ phục vụ. Rất nhiều người phải chờ," bà Lê Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tiếp thị của Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, nói khi đang cầm micro nhắc nhở khách hàng chụp ảnh nhanh để nhường sân khấu lại cho những người khác.
Năm nay, dù dịch MERS (Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông) xảy ra ở Hàn Quốc làm nhiều khách du lịch hủy tour, nhưng tính đến đến ngày 17/8/2015, số lượng khách Việt Nam đi du lịch nước này vẫn đạt hơn 101.000 người, tăng 7% so với cùng kỳ.