Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham mất ngôi đầu sau trận thua Liverpool

Liverpool đánh bại Spurs 2-1 ở trận đấu thuộc vòng 13 Premier League rạng sáng 17/12 (giờ Hà Nội).

Mourinho: 'Liverpool trông chẳng giống nhà vô địch' HLV người Bồ Đào Nha cho rằng thất bại 1-2 của Tottenham trước Liverpool ở vòng 13 Ngoại hạng Anh là không công bằng.

Trận đấu quyết định ngôi đầu Premier League diễn ra hấp dẫn đến những phút cuối cùng. Liverpool vượt lên dẫn trước nhờ pha lập công của Mohamed Salah, nhưng Tottenham cũng chứng tỏ sự lỳ lợm bằng bàn gỡ của Son Heung-min.

Spurs tạo ra nhiều cơ hội hơn trong hiệp 2, nhưng không thể tận dụng. Đoàn quân của HLV Mourinho gục ngã ở phút thi đấu chính thức cuối cùng, sau pha làm bàn của Roberto Firmino.

Kết quả này đưa "The Kop" lên ngôi đầu Premier League, với 3 điểm nhiều hơn đối thủ thành London.

Liverpool vs Tottenham anh 1

Firmino sắm vai người hùng mang về 3 điểm cho "Lữ đoàn đỏ". Ảnh: Reuters.

HLV Mourinho đưa ra một vài sự điều chỉnh ở đội hình khi hành quân đến Anfield. Ông để Ben Davies, cầu thủ có khả năng phòng ngự tốt hơn Sergio Reguilon đá chính. Ở tuyến trên, Lo Celso được ra sân ngay từ đầu để thay Tanguy Ndombele.

Tottenham nhường quyền kiểm soát bóng cho Liverpool, để dành toàn bộ sự tập trung cho mặt trận phòng ngự. Trên lý thuyết, Harry Kane chơi song song với Son Heung-min trên hàng công. Nhưng thực tế, tiền đạo sinh năm 1993 gần như chỉ có mặt ở phần sân nhà để chờ thực hiện chuyền dài cho đồng đội người Hàn Quốc mở tốc. HLV Klopp đã đoán trước chiến thuật này. Ông cử các tiền vệ áo đỏ theo sát Kane. Trong hiệp một, cầu thủ 27 tuổi chỉ có 17 lần chạm bóng, và không có bất kỳ pha phối hợp nào với Son.

Ở mặt trận tấn công, Liverpool vẫn biết cách tiếp cận khung thành đội khách nhờ sự ăn ý của bộ ba Sadio Mane, Roberto Firmino và Mohamed Salah. Sau vài cơ hội bị bỏ lỡ, bàn mở tỷ số đến với chủ nhà ở phút 26. Cú sút của Salah chạm chân Alderweireld. Trái bóng đổi hướng, rót vào khung thành trong sự bất lực của hàng thủ Spurs. Bàn thắng có sự trợ giúp của may mắn, nhưng đó là thành quả xứng đáng cho nỗ lực tấn công không ngừng nghỉ của đội chủ nhà.

Liverpool vs Tottenham anh 2

Salah ghi bàn thứ 5, trong 7 lần đối đầu Tottenham gần nhất. Ảnh: Reuters.

Sức ép đè nặng lên Tottenham sau khi thủng lưới. Thầy trò HLV Mourinho vừa phải gồng mình chống đỡ những pha lên bóng của đối thủ, vừa phải tìm kiếm cơ hội ghi bàn gỡ. Tuy nhiên, "Gà trống" ở mùa giải năm nay cho thấy họ không chỉ là một tập thể chỉ biết phòng ngự co cụm.

Phút 33, Lo Celso đi bóng dũng mãnh qua 3 cái bóng áo đỏ, trước khi chọc khe cho Son Heung-min thoát xuống. Tiền đạo người Hàn Quốc dứt điểm lạnh lùng vào góc gần, không cho Alisson cơ hội cản phá. Bàn gỡ đến với đội khách ở ngay cơ hội dứt điểm đầu tiên.

Pha lập công của Son giúp Spurs tiếp tục triển khai lối chơi phòng ngự sở trường. Với quân số áp đảo, hàng thủ áo trắng dễ dàng chia cắt các mũi tấn công của đội chủ nhà.

Tottenham chỉ thực hiện 75 đường chuyền chính xác trong hiệp một, con số thấp nhất từ năm 2012. Ở trận siêu kinh điển vào tháng 4/2012, Real Madrid của Mourinho chỉ có 45 lần chuyền bóng đúng địa chỉ, trước đối thủ là Barca của Pep Guardiola.

Thế trận bất ngờ đảo chiều ở hiệp 2. Liverpool nhập cuộc chuệch choạc, và bị đối thủ dồn ép. Rhys Williams, Alisson thay nhau mắc lỗi, nhưng Steven Bergwijn, Harry Kane không thể tận dụng để mang về bàn thắng thứ 2 cho đội khách.

Hàng thủ chơi lúng túng của Liverpool tiếp tục để Bergwijn áp sát khung thành ở phút 63. Cựu cầu thủ PSV đã đánh bại được Alisson, nhưng trái bóng lại tìm đến cột. HLV Mourinho tỏ rõ sự thất vọng, khi các tiền đạo liên tục phung phí cơ hội.

Liverpool vs Tottenham anh 3

Khi cơ hội xuất hiện nhiều, hàng công áo trắng lại không thể tận dụng. Ảnh: Reuters.

Sau nhiều lần thoát thua trong gang tấc, Liverpool cố gắng đẩy cao đội hình tấn công, nhưng không thể tạo ra sức ép cần thiết. Salah nhạt nhòa ở cánh phải, Firmino mất hút ở trung lộ. Sadio Mane chơi đầy cố gắng, nhưng anh liên tục thất thế trong những pha tranh chấp tay đôi với Serge Aurier. Trong lần hiếm hoi thoát khỏi sự kiềm tỏa của hậu vệ người Bờ Biển Ngà, chân sút của Liverpool lại sút trúng xà.

Khoảng 10 phút cuối trận, Tottenham lùi toàn bộ đội hình về sân nhà để phòng ngự. Chủ nhà liên tục căng ngang, nhưng bóng cũng liên tục nảy ra, sau khi vướng phải "bức tường" được dựng lên trước khung thành của Lloris.

Khi CĐV nghĩ về kết quả hòa, bản lĩnh của nhà đương kim vô địch giúp Liverpool một lần nữa vượt lên. Phút 90, Roberto Firmino di chuyển thông minh để đón pha treo bóng của Robertson. Tiền đạo người Brazil đánh đầu dũng mãnh khiến Hugo Lloris đứng chôn chân, qua đó ấn định thắng lợi 2-1 đầy kịch tính cho "Lữ đoàn đỏ".

Liverpool vs Tottenham anh 4
Jose Mourinho đáp trả HLV Klopp Trước trận gặp Liverpool ở vòng 13 Premier League, thuyền trưởng của Tottenham đẩy sức ép đội cửa trên về phía thầy trò HLV Klopp khi phân tích đối thủ là cỗ máy chiến thắng.
  • Danh sách cầu thủ ra sân của Liverpool

    Vì chấn thương của Diogo Jota, Liverpool ra sân với hàng công 3 người gồm Sadio Mane, Mo Salah và Roberto Firmino.

    Liverpool vs Tottenham anh 5

  • Danh sách cầu thủ ra sân của đội khách Tottenham

    Ngoại trừ việc Ben Davies đá chính thay Reguilon, HLV Jose Mourinho giữ nguyên bộ khung gồm những cầu thủ đang chơi ăn ý với nhau ở những vòng đấu vừa qua.

    Liverpool vs Tottenham anh 6

  • Sơ đồ chiến thuật của 2 CLB

    Nhà ĐKVĐ Premier League ra sân với đội hình gồm 2 cầu thủ trẻ, đó là trung vệ Rhys Williams và tiền vệ Curtis Jones.

    Liverpool vs Tottenham anh 7

  • Klopp: 'Tottenham là đội chơi phản công tốt nhất'

    HLV Klopp dành nhiều lời khen cho đối thủ trước trận cầu tâm điểm của vòng thứ 13 Premier League giữa Liverpool và Tottenham.

    "Tottenham có chất lượng của những đội bóng hàng đầu, và khi có bóng họ đã thể hiện điều đó. Nhưng trên hết, họ phòng ngự xuất sắc, và ở thời điểm này, họ có những phương án phản công tốt nhất. Họ có rất nhiều tình huống chỉ cần 3 đường chuyền là có thể đối mặt với thủ môn", Goal dẫn lời HLV Klopp.

    "Họ là tập thể mạnh, nhưng điều đó không làm tôi mất đi sự tự tin vào đội bóng của mình. Chúng tôi luôn có cơ hội giành chiến thắng", chiến lược gia người Đức nói thêm.

    Liverpool vs Tottenham anh 8

  • Salah, Alisson, Kane sẽ là 3 trong số những nhân tố có thể tạo nên bước ngoặt cho trận đấu quyết định ngôi đầu bảng Premier League.

    Liverpool vs Tottenham anh 9

    Liverpool vs Tottenham anh 10

    Liverpool vs Tottenham anh 11

  • Nhiệm vụ của Son Heung-min cùng đồng đội hôm nay rất khó khăn, khi Liverpool đã bất bại 44 trận gần nhất tại Anfield, tính riêng ở đấu trường Premier League. 1 điểm cũng đủ để giúp Spurs duy trì ngôi đầu, nhưng đây không phải là điều thầy trò HLV Mourinho hướng đến.

    Liverpool vs Tottenham anh 12

  • Trận đấu bắt đầu. 

  • Liverpool chủ động đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Chủ nhà chơi áp sát ngay từ giữa sân, không để đối thủ có khoảng trống để triển khai bóng.

    Liverpool vs Tottenham anh 13

    Liverpool vs Tottenham anh 14

  • KHÔNG VÀO! Liverpool được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh trái. Bóng được treo đến vị trí của Firmino ở phút 11. Tiền đạo người Brazil dứt điểm bằng đầu vào góc xa, nhưng Lloris đã bay người bắt gọn bóng.

    Liverpool vs Tottenham anh 15

  • Harry Kane thực hiện pha chuyền dài đến vị trí của Son. Hàng thủ Liverpool đã theo sát để chặn đứng pha phản công của đội khách ở phút 17.

  • Bóng chạm tay Eric Dier trong một nỗ lực theo kèm Salah. Tuy nhiên, trận đấu vẫn diễn ra. VAR cũng không can thiệp để mang về quả phạt đền cho chủ nhà.

  • KHÔNG VÀO!! Robertson thoát xuống bên cánh trái, rồi căng ngang cho Salah. Tiền đạo người Ai Cập di chuyển, chọn vị trí tốt, nhưng cú sút lại đưa bóng đi đúng vị trí thủ môn Lloris chọn sẵn. Cơ hội thứ 2 đến với "The Kop" ở phút 22.

  • Nửa hiệp đấu đầu tiên đã trôi qua, Tottenham gần như chỉ chơi ở phần sân nhà. Trong khi đó, Liverpool cầm bóng 79%, và tung 3 cú dứt điểm. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của đội khách.

    Liverpool vs Tottenham anh 16

    Liverpool vs Tottenham anh 17

  • Tỷ số được mở cho Liverpool

    VÀO!! Hàng thủ Spurs đã làm tất cả những gì có thể, nhưng vẫn không thể ngăn Salah lập công. Cú đá của tiền đạo người Ai Cập đập chân Alderweireld.  Trái bóng đổi hướng, rót vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Hugo Lloris ở phút 26.

    Liverpool vs Tottenham anh 18

  • Salah có duyên với mành lưới Tottenham

    Salah ghi bàn thứ 11 tại Premier League mùa này. Trong 7 lần đối đầu Tottenham gần nhất, cầu thủ người Ai Cập đã tham gia vào 6 bàn thắng (5 bàn, 1 kiến tạo).

    Liverpool vs Tottenham anh 19

  • KHÔNG ĐƯỢC! Sadio Mane ngả người móc bóng ngẫu hứng trong vùng cấm, nhưng không thể gây khó khăn cho Lloris.

  • Tỷ số cân bằng 1-1 cho Spurs

    VÀO! Son Heung-min băng xuống đối mặt Alisson sau đường chuyền của Lo Celso. Tiền đạo người Hàn Quốc dứt điểm lạnh lùng vào góc gần đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 34. Bàn thắng đến với "Gà trống" ở ngay cơ hội dứt điểm đầu tiên.

    Liverpool vs Tottenham anh 20

    Liverpool vs Tottenham anh 21

  • Firmino sút quyết đoán từ sát vùng cấm, bóng đi căng, nhưng Lloris đã chơi tập trung để cứu thua cho đội khách ở phút 35.

  • Son tạo thống kê ấn tượng

    Son đã ghi 5 bàn trong 7 lần đối đầu các nhà đương kim vô địch Premier League. Trước đó, anh từng chọc thủng lưới Chelsea (ở mùa 2015/16), Leicester (ở mùa 2016/17), Man City (ở mùa 2019/20) và Liverpool (ở mùa 2020/21).

    Liverpool vs Tottenham anh 22

  • KHÔNG VÀO!! Sadio Mane đi bóng nỗ lực, rồi dứt điểm từ sát vạch 16,5 m. Bóng vẫn đi nhẹ, rồi nằm gọn trong tay Hugo Lloris.

  • Kane bị phong tỏa

    Tuyến giữa của Liverpool đang dành sự chăm sóc kỹ lưỡng cho Harry Kane. Đến phút 43, tiền đạo người Anh mới chạm bóng 13 lần, con số ít nhất bên phía đội khách, thậm chí còn ít hơn thủ môn Hugo Lloris (15 lần).

    Liverpool vs Tottenham anh 23

  • HẾT HIỆP MỘT

    Hai đội bước vào giờ nghỉ với tỷ số hòa 1-1. Liverpool kiểm soát thế trận, tung 9 cú sút. Tuy nhiên, Tottenham chỉ cần 1 cơ hội là đủ để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

  • Hiệp 2 bắt đầu.

  • KHÔNG VÀO!! Steven Bergwijn đột phá dũng mãnh vào vùng cấm, rồi dứt điểm vào góc xa. Bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Ở ngoài sân, HLV Mourinho không hài lòng với pha bỏ lỡ của cậu học trò.

    Liverpool vs Tottenham anh 24

  • KHÔNG VÀO!! Alisson chuyền bất cẩn vào chân Kane. Tiền đạo sinh năm 1993 dứt điểm táo bạo từ sát đường biên dọc. Tuy nhiên, thủ môn đội chủ nhà vẫn kịp lùi về để cứu thua ở phút 50.

    Liverpool vs Tottenham anh 25

  • NGUY HIỂM! Salah dứt điểm táo bạo từ ngoài vùng cấm. Bóng đi đập đất khiến thủ môn Lloris phải vất vả đổ người cản phá ở phút 57.

  • Bergwijn dứt điểm dội cột

    KHÔNG VÀO!!! Steven Bergwijn tiếp tục có cơ hội đối mặt Alisson, sau nỗ lực làm tường của Son. Cựu cầu thủ PSV dứt điểm vào góc xa, nhưng bóng lại đi dội cột ở phút 63. Cả 5 cú sút của đội khách từ đầu hiệp đều không đi trúng đích.

    Liverpool vs Tottenham anh 26

  • Mane sút trúng xà

    KHÔNG VÀO!! Bóng dội xà khung thành đội khách sau tình huống đột phá và dứt điểm ở góc hẹp của Sadio Mane ở phút 73.

    Liverpool vs Tottenham anh 27

  • Harry Kane dứt điểm đưa bóng đi chệch khung thành của Liverpool trong gang tấc ở phút 80. Nếu bóng đi vào lưới, bàn thắng cũng không được công nhận, do Moussa Sissoko đã để bóng chạm tay khi tham gia pha phản công của Spurs.

  • Tottenham được hưởng quả đá phạt từ cự ly gần 30 m. Dier dứt điểm thẳng, nhưng bóng đi nhẹ, và tìm đến đúng vi trí của thủ môn Alisson.

  • Tỷ số nâng lên 2-1 cho Liverpool

    VÀO!!!! Từ quả đá phạt góc của Robertson ở phút 90, Firmino bật cao đánh đầu hiểm hóc khiến thủ môn Lloris đứng chôn chân.

    Liverpool vs Tottenham anh 28

  • HẾT GIỜ

    Bản lĩnh của nhà vô địch giúp Liverpool đánh bại Tottenham để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. 

Tottenham mất ngôi đầu sau trận thua Liverpool

Liverpool đánh bại Spurs 2-1 ở trận đấu thuộc vòng 13 Premier League rạng sáng 17/12 (giờ Hà Nội).

Klopp: 'Tottenham là đội chơi phản công tốt nhất'

HLV Klopp dành nhiều lời khen cho đối thủ trước trận cầu tâm điểm của vòng thứ 13 Premier League giữa Liverpool và Tottenham.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm