Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham - bệ phóng đưa Son Heung-min vươn tầm đỉnh cao

Son Heung-min trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên giành danh hiệu Vua phá lưới tại Premier League, đẳng cấp của anh là điều không phải bàn cãi.

Ngay cả khi Dejan Kulusevski tung cú cứa lòng nâng tỷ số lên 3-0 cho Tottenham ở trận đấu với Norwich tối 22/5, qua đó giúp “Gà trống” cầm chắc tấm vé dự Champions League mùa tới, niềm vui của Son Heung-min vẫn chưa trọn vẹn.

Tiền đạo người Hàn Quốc cần ít nhất một bàn thắng để cạnh tranh danh hiệu Chiếc giày vàng với Mohamed Salah (Liverpool). Áp lực thành tích đè nặng lên đôi chân khiến Son bỏ lỡ không ít cơ hội khi đối mặt thủ thành Tim Krul. Đó là cho đến khi anh “khai nòng” từ đường chuyền của Lucas Moura ở phút 70, để rồi 5 phút sau, tiếp tục vẽ nên đường cong hoàn hảo, khép lại mùa giải Premier League 2021/22 với 23 pha lập công.

Mùa giải đỉnh cao của Son Heung-min

Nếu Salah không chớp thời cơ ghi thêm bàn thắng ở cuối trận đấu với Wolves, Son sẽ là chủ nhân duy nhất của danh hiệu Chiếc giày vàng. Tuy nhiên, điều khiến thành tích của tiền đạo người Hàn Quốc trở nên ấn tượng hơn cả là anh không thực hiện bất kỳ quả 11 m nào trong suốt mùa giải. Trọng trách này ở Tottenham được trao cho Harry Kane. Trong khi đó, 5/23 pha lập công của Salah đến từ chấm phạt đền.

Son Heung-min anh 1

Son Heung-min là Vua phá lưới Premier League 2021/22. Ảnh: Reuters.

Mùa giải 2021/22 chứng kiến Tottenham trải qua nhiều biến động cả về nhân sự lẫn bộ máy quản lý. Đội bóng London khởi đầu như mơ với 3 chiến thắng 1-0 và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Thế nhưng sau đó, những lỗ hổng chiến thuật cùng phong độ đi xuống của nhiều cầu thủ, đặc biệt là Kane, khiến “Gà trống” trả giá bằng 3 thất bại liên tiếp, qua đó tụt xuống vị trí thứ 11.

Để Tottenham có vị trí thứ 4 chung cuộc kèm tấm vé dự Champions League mùa tới, công sức của Son là rất lớn. Tiền đạo sinh năm 1992 đã góp dấu giày vào các bàn thắng của đội trong 22/38 trận. Con số này ở Kane là 17/38. Đặc biệt, trong giai đoạn đội trưởng tuyển Anh sa sút phong độ hồi đầu mùa, sự ổn định và bền bỉ của Son giúp “Gà trống” trụ vững trước khi trở lại mạnh mẽ sau thời điểm HLV Antonio Conte lên nắm quyền.

Chiếc giày vàng Premier League của Son còn quý giá hơn khi anh là cầu thủ châu Á đầu tiên giành được danh hiệu này. 23 pha lập công của chân sút người Hàn Quốc chiếm 33% tổng số bàn thắng Tottenham có được tại giải đấu hấp dẫn nhất xứ sở sương mù.

Son Heung-min anh 2

Kane và Son tạo thành cặp song sát đáng sợ hàng đầu xứ sở sương mù trong những mùa giải gần đây. Ảnh: Reuters.

Bệ phóng Tottenham Hotspur

Ngược trở lại quá khứ, 20 bàn sau 73 trận cho Hamburg và 21 bàn sau 62 trận cho Bayer Leverkusen là thống kê không tồi với tiền đạo trẻ người châu Á đang thích nghi với môi trường mới tại châu Âu. Song, đó chắc chắn không phải những con số mô tả cầu thủ sẽ chiến thắng Chiếc giày vàng Premier League trong tương lai. Bởi lẽ, chỉ đến khi quyết định đầu quân cho Tottenham mùa hè 2015, sự nghiệp của Son mới bước sang trang mới.

Tuy nhiên, giấc mơ Premier League của Son từ thuở bé khác xa so với thực tế phũ phàng. Mùa giải đầu tiên, chân sút sinh năm 1992 ghi 4 bàn thắng. Thực tế, chỉ sau một năm chơi bóng tại Anh, Son có ý định trở lại Đức và suýt chút nữa viễn cảnh này thành sự thật nếu HLV Mauricio Pochettino không xuất hiện và thuyết phục anh ở lại.

Lúc đó, Tottenham đang dành phần lớn thời gian để theo đuổi Sadio Mane (Southampton) và Wilfried Zaha (Crystal Palace). Nếu Son ra đi và 1 trong 2 cầu thủ này tới, đó có lẽ không phải thảm họa với đội bóng này. Song, quyết định ở lại của chân sút người Hàn Quốc lại mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Tottenham, bởi anh biến mình trở thành một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử CLB.

Son Heung-min anh 3

Son Heung-min từng suýt rời Premier League sau một mùa giải thất bại. Ảnh: Reuters.

Cái gật đầu với HLV Pochettino không chỉ khẳng định tinh thần “mãnh hổ” không bỏ cuộc, mà còn là một trong những quyết định quan trọng nhất cuộc đời Son. Bởi lẽ, với nền tảng tốc độ, thể lực, khả năng chơi tốt cả hai chân cùng nhãn quan chiến thuật được trui rèn bởi người cha từ nhỏ, trong 7 năm ở London, tiền đạo sinh năm 1992 đã “tiến hóa” từ cầu thủ chạy cánh trở thành chân sút hiệu quả hàng đầu xứ sở sương mù.

Son chưa từng giành danh hiệu nào với Tottenham, nhưng bàn thắng, kiến tạo và các giải thưởng ở cấp độ cá nhân là thứ anh không thiếu. Trong đó, Chiếc giày vàng Premier League 2021/22 là sự ghi nhận xứng đáng cho cầu thủ đã có 325 lần khoác áo “Gà trống”, ghi 131 bàn và đóng góp 74 pha kiến tạo. Tiền đạo người Hàn Quốc đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Thế nhưng, nếu tiếp tục duy trì quỹ đạo phát triển như hiện tại, Son sẽ còn xuất chúng hơn nữa.

Son Heung-min anh 4

Zing News thực hiện tuyến nội dung "Đánh thức bản lĩnh" xoay quanh câu chuyện về cầu thủ bóng đá Son Heung-min, nhằm khuyến khích độc giả gạt bỏ nỗi sợ hãi để theo đuổi và chinh phục hoài bão cá nhân.

Bản lĩnh vươn tầm thế giới, bứt phá giới hạn của Son Heung-min đã giúp anh tạo nên kỳ tích đặc biệt và tiếp lửa đam mê cho nhiều thế hệ cầu thủ châu Á. Tiger Beer tin rằng trong mỗi người đều có một “mãnh hổ” - phiên bản có khả năng vượt qua mọi khó khăn, không ngại thử thách.

Chính vì vậy, trong 2022 - năm của mãnh hổ, Tiger Beer sẽ đồng hành cùng biểu tượng bóng đá Son Heung-min khởi động hành trình truyền cảm hứng, cổ vũ mọi người gạt bỏ sợ hãi, chinh phục những khát vọng lớn lao. Độc giả tìm hiểu thêm thông tin chi tiết tại đây.

Giang Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm