Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TotalEnergies tạo giá trị doanh nghiệp từ năng lượng sạch

“Gã khổng lồ” TotalEnergies (NYSE: TTE) của Pháp đang sử dụng lợi nhuận từ dầu mỏ để xây dựng doanh nghiệp năng lượng sạch.

TotalEnergies khởi đầu là công ty dầu mỏ đến từ Pháp. Trong những năm qua, công ty tăng trưởng đáng kể về mặt hữu cơ lẫn thông qua chiến lược M&A.

TotalEnergies hiện hoạt động ở hơn 130 quốc gia và có cơ cấu công ty đa dạng gồm các phân khúc kinh doanh quan trọng như thăm dò và sản xuất, lọc dầu và hóa chất, tiếp thị và dịch vụ cũng như năng lượng tái tạo. Ngoài ra, công ty thành lập loạt công ty con và liên doanh trên toàn thế giới, nhằm tăng cường sự hiện diện toàn cầu và đa dạng hóa hoạt động.

TotalEnergies anh 1

TotalEnergies là công ty dầu mỏ đến từ Pháp.

TotalEnergies nắm giữ danh mục tài sản “khổng lồ” trên toàn thế giới. Về sản xuất hydrocarbon, công ty hoạt động ở nhiều quốc gia gồm Vịnh Mexico, châu Phi, Trung Đông và Biển Bắc. Hơn nữa, TotalEnergies giữ vị trí quan trọng trong lĩnh vực lọc dầu với công suất đáng kể ở một số quốc gia.

Công ty cũng tham gia tiếp thị và phân phối sản phẩm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên thông qua mạng lưới trạm dịch vụ toàn cầu và hoạt động tiếp thị khắp châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mỹ.

TotalEnergies áp dụng chiến lược kinh doanh tập trung vào hội nhập và đa dạng hóa. Công ty đặt mục tiêu cân bằng danh mục tài sản giữa hydrocarbon thông thường và năng lượng tái tạo, tìm cách thích ứng với quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm khí thải carbon.

TotalEnergies anh 2

TotalEnergies đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo.

Những năm qua, TotalEnergies đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo, gồm năng lượng mặt trời, gió, lưu trữ năng lượng và nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, công ty trở thành đối tác chiến lược và mua lại nhiều doanh nghiệp năng lượng tái tạo chuyên biệt để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Cùng với nhận thức ngày càng tăng về tính bền vững và biến đổi khí hậu, TotalEnergies cam kết giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang mô hình năng lượng bền vững. Công ty đặt mục tiêu giảm phát thải và đầu tư vào dự án, công nghệ phát thải ít carbon.

Về tình hình tài chính, tổng doanh thu của công ty trong năm 2023 là 218,94 tỷ USD - giảm 16,85% so với năm 2022. Tuy nhiên, tổng doanh thu không thay đổi kể từ quý trước - ở mức 54,77 tỷ USD.

Về thu nhập ròng, TotalEnergies báo cáo con số 21,38 tỷ USD trong năm 2023 - tăng 4,18% so với năm 2022. Tương tự tổng doanh thu, thu nhập ròng không đổi kể từ quý trước - ở mức 5,06 tỷ USD.

Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của cổ phiếu TotalEnergies là 8,67 USD trong năm 2023, cho thấy mức tăng 8,65% so với năm 2022. Tuy nhiên, EPS giảm 24,28% kể từ quý trước, xuống còn 2,11 USD.

Cổ phiếu TotalEnergies diễn biến tương đối ổn định về tổng doanh thu và thu nhập ròng, tăng nhẹ so với năm trước. Những chỉ số tích cực phần nào cho thấy TotalEnergies có khả năng thu hút các nhà đầu tư đang tìm kiếm công ty có hiệu quả tài chính vững mạnh.

TotalEnergies anh 3

TotalEnergies hướng đến vị thế hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Dầu và khí đốt tự nhiên là những mặt hàng dễ biến động, đang đối mặt với “cơn gió ngược” khi thế giới tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu carbon. Tuy nhiên, tầm quan trọng của dầu với nền kinh tế thế giới cho thấy quá trình chuyển đổi khỏi nguồn năng lượng này có thể kéo dài hàng thập kỷ. Theo đó, TotalEnergies đang định vị là công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch, đồng thời vẫn cung cấp nhiên liệu carbon.

Trên thực tế, công ty đã chia tách các khoản đầu tư vào năng lượng sạch thành bộ phận độc lập để các nhà đầu tư có thể đánh giá tiến độ tốt hơn. Dù chỉ chiếm khoảng 6,5% thu nhập hoạt động ròng đã điều chỉnh, đây vẫn là mảng kinh doanh đáng kể.

TotalEnergies có tỷ suất cổ tức 4,87% - thuộc nhóm cao trong lĩnh vực năng lượng tích hợp. Công ty dầu khí Pháp có khả năng mang lại lợi ích bền vững cho các nhà đầu tư, ngay cả khi thực hiện điều chỉnh theo xu thế năng lượng sạch.

Chi An

Bạn có thể quan tâm