Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Top 10 cuốn sách về tầm nhìn của giới khoa học

Theo trang The Guardian, nhiều tác giả đã bị cuốn hút vào việc khắc họa hành trình tìm kiếm tri thức đầy ám ảnh của các nhà khoa học.

Top 10 sach khoa hoc anh 1

Annihilation của Jeff VanderMeer. Trong câu chuyện này, 4 phụ nữ đi vào Khu vực X và được gọi tên theo nghề nghiệp của họ: nhà sinh vật học, nhà nhân chủng học, nhà tâm lý học và kiểm soát viên. Trong 4 người này, nhà sinh vật học là người gần gũi nhất với trái tim của VanderMeer. Nhân vật này đã nhìn thế giới từ góc nhìn của họ khi mọi thứ dần tan rã, biên giới bị xói mòn và những điều xấu liên kết vạn vật.

Top 10 sach khoa hoc anh 2

Aurora của Kim Stanley Robinson. Tác giả đã thách thức chủ nghĩa lấy con người làm trung tâm và sự thờ ơ với sinh thái của nhiều tiểu thuyết văn học bằng cách khai thác cuộc sống của các nhà khoa học. Aurora vạch ra hành trình từ các vì sao đến một Trái Đất thứ hai trên một con tàu rộng lớn. Có đông đảo quần xã sinh vật lớn với các hệ sinh thái riêng biệt trên con tàu này. Tất cả nằm dưới sự chăm lo của nhà sinh vật học kiêm trưởng tàu Devi. Trong chuyến đi xuyên qua nhiều thế hệ này, giá trị của Trái Đất được tôn vinh - nơi luôn là ngôi nhà duy nhất của con người.

Top 10 sach khoa hoc anh 3

To the Lighthouse của Virginia Woolf. Trong tác phẩm này, nhà thực vật học William Bankes đánh giá một bức tranh trừu tượng của người ở cùng nhà Lily Briscoe: “Nhân vật mẹ và con… có thể bị thu nhỏ lại thành một cái bóng màu tím”. Quan điểm của cả hai gây ấn tượng cho nhau và họ tiếp tục thảo luận về nhiều cách thức khác nhau để thể hiện con người, đồ vật và thực tế. To the Lighthouse kịch tính hóa một cuộc khủng hoảng về ý thức luận - làm thế nào thể hiện được tốt nhất cuộc sống trước mọi thứ bất ổn xung quanh.

Top 10 sach khoa hoc anh 4

Contact của Carl Sagan và Ann Druyan. Tác phẩm này đã khắc họa thành công một nhà khoa học chịu nhiều ảnh hưởng từ các sự kiện thời thơ ấu. Nhà vật lý thiên văn Ellie, đau buồn trước cái chết của người cha thân yêu, đã quét bầu trời bằng ăng-ten khổng lồ để tìm kiếm câu trả lời.

Top 10 sach khoa hoc anh 5

The Periodic Table của Primo Levi. Một số nhân vật trong tác phẩm này coi khoa học là một phương tiện tạo nên ý nghĩa cho cuộc sống. Levi, người đã bị cầm tù ở Auschwitz năm 1944, đã nỗ lực chuyển những kiến thức hóa học mình có thành những kết quả có ích. Tác phẩm được viết một cách tỉ mỉ này là một trong những đỉnh cao của các tác phẩm văn học giàu trí tưởng tượng hiện đại.

Top 10 sach khoa hoc anh 6

The Dispossessed của Ursula K Le Guin. Trong tác phẩm này, nhân vật Shevek, một nhà vật lý, sống trên hành tinh vô chính phủ Annares, đã tạo ra một bước đột phá về lý thuyết hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới. Tiểu thuyết mang tính chính trị sâu sắc của Le Guin đã thông qua khoa học để đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao thế giới lại như vậy? Làm thế nào chúng ta có thể sống khác đi, sống tốt hơn?

Top 10 sach khoa hoc anh 7

Submergence của JM Ledgard. Khám phá biển sâu là một nguồn đề tài kỳ diệu phong phú trong cả tiểu thuyết và các tác phẩm phi hư cấu. Tác giả đa tài Ledgard đã đưa độc giả đến với hành trình của hai nhân vật, một là điệp viên bị giam trong một phòng nhỏ ở phía đông châu Phi và người còn lại là một nhà hải dương học đang tìm kiếm nguồn gốc của con người cũng như tính ưu việt của đại dương.

Top 10 sach khoa hoc anh 8

Oryx And Crake của Margaret Atwood. Thế giới sinh vật học đã thu hút rất nhiều nhà văn, trong đó có cả Atwood. Đề cập đến vấn đề biến đổi gen, tác phẩm này đặt ra câu hỏi về giới hạn và đạo đức của khoa học, công nghệ, cũng như về ý nghĩa của con người.

Top 10 sach khoa hoc anh 9

Once Upon a Time I lived on Mars của Kate Greene. Vào năm 2013, trên ngọn núi lửa Mauna Loa ở Hawaii, nhà vật lý Greene và năm “phi hành gia” khác đã dành 4 tháng để mô phỏng một dự án Hỏa tinh. Dự án được mô tả rất chi tiết và tác giả đã thể hiện lượng tri thức đáng kinh ngạc của mình khi khắc họa được những chi tiết nhỏ trong hành vi của con người và về khả năng thay đổi cả cá nhân và xã hội.

Top 10 sach khoa hoc anh 10

Solaris là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Stanislaw Lem. Khi di chuyển quanh hành tinh Solaris, phi hành đoàn trở nên điên loạn khi tìm cách hiểu đại dương có tri giác ở bên dưới và cách giao tiếp với nó. Các nhà khoa học nghiên cứu xoáy vào những giả thiết ngày càng phức tạp, tinh vi và không thể chứng minh. Họ vừa phấn khích với khả năng sáng tạo của mình và vừa bực bội vì sự không thuyết phục của những giả thuyết này. Cuối cùng, Solaris cũng không thể đưa ra bất kỳ câu trả lời chắc chắn nào. Ảnh: Amazon.

Người đưa chủ nghĩa self-help đến nước Mỹ từ 100 năm trước

Émile Coué - người đàn ông thần kỳ đến từ Nancy, Pháp đã đưa chủ nghĩa self-help đến nước Mỹ từ những năm 1920 của thế kỷ trước.

Khi khoa học viễn tưởng dự đoán chính xác tương lai

Theo trang Bigthink, tác giả Jules Verne đã viết về các phương tiện chạy bằng xăng, vũ khí hủy diệt hàng loạt và sự nóng lên toàn cầu từ hơn một thế kỷ trước.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm