Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng tư lệnh Quds của Iran xuất hiện ở Tehran

Chuẩn tướng Ismail Qaani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, đã xuất hiện trước công chúng tại Tehran hôm 13/10 sau gần hai tuần không rõ tung tích.

Một đoạn phim do đài truyền hình nhà nước Iran phát sóng cho thấy hình ảnh ông Ismail Qaani tham dự sự kiện tại thủ đô Tehran.

Đây được cho là buổi lễ trao trả thi thể Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan, một sĩ quan Iran thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel vào Beirut hôm 27/9.

Trong video, Chuẩn tướng Qaani lau nước mắt khi ngồi cùng một số quan chức chính trị và quân sự cấp cao của Iran.

Trước đó, xuất hiện nhiều tin đồn rằng ông Qaani là mục tiêu bị nhắm đến trong đợt không kích đã khiến Chuẩn tướng Nilforoushan thiệt mạng. Thời điểm xảy ra cuộc không kích, ông Qaani được cho là đã có mặt tại Beirut để gặp ban lãnh đạo Hezbollah sau cái chết của cố lãnh đạo Hassan Nashrallah.

Vào ngày 4/10, một số phương tiện truyền thông phương Tây tiếp tục đồn đoán rằng có thể ông Qaani đã tử vong trong cuộc không kích kể trên.

Một vài tin đồn sau đó cho rằng ông Qaani bị Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) thẩm vấn về cáo buộc rò rỉ thông tin tình báo cho Israel. Cũng trong thời gian này, có luồng thông tin nói rằng người đứng đầu IRGC đã trải qua một cơn đau tim.

Ismail Qaani mat tich anh 1

Chuẩn tướng Ismail Qaani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Ảnh: West Asia News Agency.

Quds là một trong các bộ phận quan trọng của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, phụ trách hoạt động tác chiến ở nước ngoài, bao gồm giám sát nhóm vũ trang ủy nhiệm như Hezbollah tại Lebanon, Hamas tại Gaza, Houthi ở Yemen, và các nhóm khác ở Iraq cũng như Syria.

Dưới sự lãnh đạo của Tehran, các tổ chức vũ trang ủy nhiệm này hợp thành cái gọi là "trục kháng chiến" với mục tiêu chống lại ảnh hưởng của Mỹ và Israel.

Giới chức Iran đến nay chưa công bố thông tin rõ ràng về tình hình của Chuẩn tướng Ghaani, người là tổng tư lệnh Quds. Tiền nhiệm của ông Qaani là Qassem Suleimani, người này bị quân đội Mỹ sát hại tại Baghdad năm 2020.

Iran tìm thấy thi thể Chỉ huy Lực lượng Quds

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố tìm thấy thi thể của Chỉ huy của Lực lượng Quds Abbas Nilforoushan, nhân vật chết cùng với thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah.

Tổng tư lệnh Quds của Iran bặt vô âm tín

Cả giới truyền thông cũng như quan chức chính phủ Iran đều đang đặt câu hỏi về tình trạng của một lãnh đạo quân đội cấp cao, đó là Chuẩn tướng Esmail Ghaani.

Iran tử hình người chỉ điểm cho Mỹ ám sát tướng Soleimani

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Iran cho biết người tiết lộ vị trí của tướng Qasem Soleimani, khiến thủ lĩnh lực lượng Quds bị Mỹ ám sát tại Iraq, đã nhận án tử hình.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm