Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đọc nhầm diễn văn tại COP27

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 9/11 đọc nhầm bài diễn văn trong một sự kiện trong khuôn khổ hội nghị khí hậu COP27 tại Ai Cập, Reuters đưa tin.

Ông Guterres phát biểu trong một sự kiện ngày 9/11. Ảnh: Reuters.

Sự cố diễn ra khi ông Guterres phát biểu trong một phiên thảo luận về theo dõi khí thải carbon. Cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore cũng có mặt trong sự kiện này.

“Thế giới đang thất bại trong cuộc đua chống biến đổi khí hậu, nhưng tôi vẫn hy vọng nhờ vào các bạn. Các bạn đã không ngừng buộc những người ra quyết sách phải giải thích”, ông Guterres mở màn bài phát biểu, trước khi dừng lại một cách bối rối và xem xét lại bài phát biểu được viết sẵn.

Sau đó, ông bật cười và nói: “Tôi nghĩ rằng tôi đã bị đưa nhầm bài phát biểu”.

Các đại biểu trong khán phòng đồng loạt vỗ tay, trong khi bài phát biểu đúng được đem đến cho vị tổng thư ký.

Ông Guterres giải thích rằng bản thân sắp phát biểu trước một nhóm người trẻ, và đã đọc nhầm bài nói được chuẩn bị sẵn cho phiên này.

“Đây là một nhầm lẫn nhỏ. Tôi xin lỗi”, ông nói.

Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang được tổ chức tại thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Trong gần 2 tuần, các đại biểu từ khắp thế giới sẽ thảo luận về cách thức giúp kìm hãm tốc độ nóng lên của Trái Đất, qua đó giảm tác động tiêu cực với nhân loại.

“Phát thải khí nhà kính vẫn tiếp tục gia tăng. Nhiệt độ toàn cầu đang tăng lên. Hành tinh của chúng ta đang tiến gần đến điểm mà sự hỗn loạn về khí hậu không thể đảo ngược”, ông Guterres nói hôm 7/11. “Chúng ta đang đi trên con đường cao tốc hướng đến địa ngục khí hậu, với bàn chân đặt trên chân ga”.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tổng thư ký Guterres: Thế giới đang trên đường đến 'địa ngục khí hậu'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 7/11 tuyên bố các quốc gia sẽ phải lựa chọn: Hợp tác cắt giảm khí nhà kính hoặc buộc các thế hệ sau chịu đựng thảm họa khí hậu.

Thủ tướng Pakistan: Thế giới đang cháy nhanh hơn

Phát biểu tại COP 27 hôm 8/11, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif khẳng định biến đổi khí hậu đang vượt quá khả năng đối phó của các quốc gia đang phát triển.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm