Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Bucha

Sau chuyến làm việc tại Moscow với Tổng thống Putin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã viếng thăm các khu vực bị tàn phá nặng nề ở ngoại ô thủ đô Kyiv.

nga tan cong ukraine anh 1

Trong chuyến thăm Ukraine ngày 28/4, Tổng thư ký Antonio Guterres đã dành thời gian tới thăm hàng loạt khu vực ngoại ô thủ đô Kyiv. Trong số này có các thị trấn như Bucha, Irpin, Borodianka, Reuters đưa tin.

nga tan cong ukraine anh 2

Các thị trấn mà ông Guterres đến thăm là những khu vực hứng chịu nhiều các cuộc tấn công của Nga trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự, một số từng bị Nga kiểm soát. Phải đến cuối tháng 3, khi lực lượng Nga buộc phải rút khỏi khu vực miền Bắc Ukraine do không đạt được mục tiêu quân sự, bình yên mới trở lại với các thị trấn này.

nga tan cong ukraine anh 3

Tại khu vực ngoại ô Kyiv, ông Guterres đã được tận mắt chứng kiến những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản mà chiến sự gây ra cho người dân Ukraine. Phần lớn các công trình tại Irpin và Bucha đã bị phá hủy đến mức không thể khôi phục, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.

nga tan cong ukraine anh 4

Từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự" ở Ukraine ngày 24/2, Tổng thư ký Guterres đã nhiều lần lên tiếng hối thúc Moscow lập tức ngừng bắn và bảo đảm hành lang an toàn cho hoạt động cứu trợ nhân đạo dành cho thường dân. Tính đến ngày 25/4, chiến sự tại Ukraine đã khiến ít nhất 2.729 thường dân thiệt mạng, cùng 3.111 người bị thương, theo ước tính của Liên Hợp Quốc. Con số thực tế có khả năng còn cao hơn nhiều.

nga tan cong ukraine anh 5

Sau chuyến thăm Ukraine, Tổng thư ký Guterres dự kiến tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ, nước hiện đóng vai trò trung gian trong đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine.

nga tan cong ukraine anh 6

Trước khi tới Kyiv, quan chức đứng đầu Liên Hợp Quốc đã có chuyến đi đến Moscow. Tại đây, ông Guterres đã làm việc với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc gặp, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Nga sẽ có phản ứng quân sự chớp nhoáng nếu có bất cứ quốc gia nào can thiệp vào “chiến dịch quân sự đặc biệt” của nước này tại Ukraine.

nga tan cong ukraine anh 7

Trong khi đó, Trợ lý tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuyên bố nước này có quyền tự vệ bằng cách tấn công các nhà kho, căn cứ quân sự của quân đội Nga, viện dẫn quyền tự vệ chính đáng trong tình huống bị tấn công vũ trang theo Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Duy Anh

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm