Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo về 'mùa đông bất mãn'

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi mạnh tay đánh thuế các tập đoàn năng lượng hóa thạch để hỗ trợ các nước và người dân chịu thiệt hại do khủng hoảng khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thư ký Antonio Guterres cho rằng các tập đoàn năng lượng đang thu lợi hàng trăm tỷ USD từ trợ cấp và lợi nhuận doanh nghiệp, trong khi "cả hành tinh bốc cháy" còn chi tiêu của các hộ gia đình tăng vọt, CNN đưa tin.

"Hôm nay, tôi kêu gọi tất cả nền kinh tế phát triển đánh thuế lợi nhuận doanh nghiệp với các công ty năng lượng hóa thạch. Số tiền đó nên được dành cho các nước chịu thiệt hại bởi khủng hoảng khí hậu và hỗ trợ người dân đối phó giá năng lượng và thực phẩm tăng cao", ông Guterres nói.

Tổng thư ký Guterres cảnh báo "mùa đông của sự bất mãn toàn cầu đang ở trước mắt", trong bối cảnh tình trạng bất bình đẳng và chi phí sinh hoạt tăng mạnh.

lien hop quoc khi hau anh 1

Giá nhiên liệu tăng cao khiến chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta cần buộc các công ty năng lượng hóa thạch và những người bảo trợ cho họ phải chịu trách nhiệm", ông Guterres nói.

Bình luận được ông Guterres đưa ra sau khi Hội đồng Châu Âu (EC) tung ra đề xuất các nước EU đánh thuế 33% nhắm vào lợi nhuận thặng dư của các doanh nghiệp năng lượng.

Trước đó, Anh cũng áp thuế 25% với các doanh nghiệp năng lượng trong năm nay nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì chi phí năng lượng tăng cao. Tuy vậy, Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết sẽ không tăng thuế thêm.

Giá các mặt hàng nhiên liệu hóa thạch đã tăng mạnh từ cuối năm 2021, đặc biệt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các công ty năng lượng lớn của thế giới như Shell, Grazprom, ExxonMobil hay BP đã ghi nhận lợi nhuận hàng chục tỷ USD trong năm 2022.

Tổng thống Erdogan: Nga muốn chấm dứt chiến sự sớm nhất có thể

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Nga dường như muốn chấm dứt chiến sự ở Ukraine sớm nhất có thể.

Vùng ly khai Ukraine ấn định ngày trưng cầu dân ý sáp nhập Nga

Chính quyền do Moscow lập nên ở Kherson và hai vùng ly khai Donetsk cùng Luhansk đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm