Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thư ký LHQ sẵn sàng hòa giải căng thẳng ở Biển Đông

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thư ký có thể làm trung gian để hạ nhiệt căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam nếu các bên đề nghị sự hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc.

Đài NHK (Nhật Bản) ngày 11/6 dẫn lời Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric rằng Tổng thư ký Ban Ki Moon kêu gọi hai bên giải quyết căng thẳng một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Những ngày qua, phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc nhiều lần gửi thư lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon phản đối việc Trung Quốc tiếp tục duy trì giàn khoan Hải Dương-981 trái phép và các tàu hộ tống trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói sẵn sàng đứng ra hòa giải tranh chấp Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: RIA

Hôm 10/6, tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã gặp ông John Ashe, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (Khóa 68) để tiếp tục trao đổi ý kiến về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông. 

Tại cuộc gặp, Đại sứ Lê Hoài Trung đã nêu rõ, từ khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 ngày 1/5/2014, Trung Quốc sử dụng nhiều tàu và phương tiện, kể cả tàu quân sự, nhằm ngăn cản các cơ quan Việt Nam chấp pháp tại vùng biển của Việt Nam, thậm chí còn chủ động đâm va, sử dụng vòi rồng tấn công tàu chấp pháp và tàu cá của Việt Nam, gây thương tích cho một số cán bộ kiểm ngư và mới đây nhất còn đâm chìm một tàu cá của Việt Nam đang hoạt động tại ngư trường truyền thống.

Chủ tịch Đại hội đồng John Ashe chia sẻ quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình hình đang diễn ra tại Biển Đông, ủng hộ chủ trương của Việt Nam nhằm tìm kiếm các biện pháp hòa bình để giải quyết căng thẳng hiện nay theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế. Ông cũng cho rằng các bên liên quan không nên có các hành động đơn phương làm căng thẳng gia tăng.

Tại sao Trung Quốc chủ động đưa vấn đề giàn khoan lên LHQ?

Việc Trung Quốc yêu cầu Tổng thư ký LHQ lưu hành văn bản vu cáo Việt Nam cho thấy Bắc Kinh ngày càng quan ngại các hành động pháp lý cứng rắn của Việt Nam và các nước láng giềng.

Cùng ngày 10/6, theo TTXVN, Đại sứ Lê Hoài Trung đã gặp gỡ và trả lời phỏng vấn một số phóng viên quốc tế tại New York (Mỹ) liên quan tới việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông và việc Trung Quốc lưu hành công hàm tại Liên Hiệp Quốc vu cáo Việt Nam.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh những hành động đang diễn ra tại Biển Đông là "vấn đề nghiêm trọng" và khẳng định Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và hơn 100 tàu ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thiết lập môi trường đàm phán.

Đại sứ cho biết tới nay Bắc Kinh vẫn từ chối đối thoại và luôn khăng khăng một cách vô lý rằng vùng nước xung quanh giàn khoan thuộc chủ quyền của Trung Quốc và không tồn tại tranh chấp. Việc từ chối thảo luận về tranh chấp của Bắc Kinh là "khiêu khích" và tạo ra "những quan ngại nghiêm trọng".

'Chiến tranh 3 mặt' của Trung Quốc trên Biển Đông

Một nhà nghiên cứu tại Đài Loan nhận định Bắc Kinh đang triển khai chiến lược “chiến tranh 3 mặt” bao gồm chiến tranh tâm lý, pháp lý và dư luận để thực hiện mưu đồ ở Biển Đông.



Trước câu hỏi về những cáo buộc của Trung Quốc rằng các tàu Việt Nam đã cố ý quấy nhiễu và đâm tàu Trung Quốc, Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh rằng khu vực mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 nằm hoàn toàn trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việt Nam chỉ điều các tàu dân sự tới khu vực để thực thi pháp luật, nhưng phía Trung Quốc đã điều cả tàu chiến tới khu vực này. Việt Nam đã công khai mời các phóng viên quốc tế ra thực địa để tận mắt chứng kiến những gì đã xảy ra, thậm chí Việt Nam cũng lên tiếng mời các phóng viên Trung Quốc tới hiện trường. Những hình ảnh mà các phóng viên Việt Nam và quốc tế đã công bố như hình ảnh tàu Trung Quốc ngang ngược tấn công bằng vòi rồng hay cố ý đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam, đã cho thấy sự thật.

Đại sứ Lê Hoài Trung nhấn mạnh Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan. Việt Nam không phải là nước khiêu khích trong căng thẳng hiện nay. Việt Nam muốn giải quyết vấn đề bằng con đường hòa bình, thông qua đối thoại, đàm phán. Việt Nam đã trải qua nhiều thập kỷ chiến tranh nên người dân luôn mong muốn hòa bình.

Đại sứ cũng khẳng định cho tới nay, Việt Nam đã hết sức kiềm chế.

Sự kiềm chế không có nghĩa Việt Nam ở vào thế yếu

Các tàu Việt Nam rất mềm mỏng, nhưng cũng kiên trì và kiên quyết. Đây là hành động kiềm chế hiếm từ xưa đến nay nhưng điều đó không có nghĩa là tàu Việt Nam ở vào thế yếu.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm